ร.ร.บ้านร้องกวาง (จันทิมาคม) ทำสเปรย์ล้างมือแจก ให้นักเรียน-ครู สู้ COVID-19

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ มาเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 ที่โรงเรียนบ้านร้องวกวาง (จันทิมาคม) ต.ร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 (สพป.แพร่ เขต 1) นายเมทวินทร์ อินต๊ะจวง ผอ.โรงเรียนบ้านร้องกวาง (จันทิมาคม) เผยว่า จากนโยบายของ สพฐ.และของนายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ให้โรงเรียนในสังกัดดำเนินการเฝ้าระวังป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19  ซึ่งทางโรงเรียนฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการที่ สพฐ. และสพป.แพร่ เขต 1 กำหนดมาทุกขั้นตอนและอย่างต่อเนื่อง

ผอ.โรงเรียนบ้านร้องกวาง กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนฯบ้านร้องกวาง ได้จัดทำให้มีมาตรการเสริมเพิ่มขึ้น โดยสาระวิทยาศาสตร์ มีครูสมภพ ตาแก้ว ,ครูพรทิพย์ นวลใจบุตร ได้พานักเรียนทำเจลล้างมือ ชนิดสเปรย์ เพื่อแจกให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฯ โดยไม่ต้องซื้อในราคาแพง จากการผลิตสามารถผลิตได้วันละ 100 ขวด แอลกอฮอล์ 70% แจกให้นักเรียนคนละ 2 ขวด หากไม่พอสามารถแจ้งสาระวิทยาศาสตร์ได้ตลอดเวลา สำหรับสูตรในการทำนั้น สามารถค้นหาได้ ทาง Internet ทั่วไป ซึ่งวิธีการทำนั้นไม่ยาก ทุกคนสามารถทำได้เองที่บ้าน ต้นทุนต่ำ ทำเองไม่เกรง COVID-19 ไม่จำหน่ายแจกให้ฟรี

ด้าน ครูสมภพ กาแก้ว บอกขั้นตอนการทำดังนี้ ขั้นตอนการทำสเปรย์แอลกอฮอล์
1. เตรียมสารละลายแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ปริมาตร 1,357 ml โดยเตรียมจากสารละลายแอลกอฮอล์เข้มข้น 95% ปริมาตร 1,000 ml เจือจางในน้ำ 357 ml
2. นำสารละลายแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ใส่ลงไปในบีกเกอร์ขนาด 1,500 ml
3. ใส่กลีเซอรีนปริมาณ 45 ml ลงไปในสารละลายแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง
4. ค่อย ๆ คนให้สารละลายให้เข้ากัน นำบรรจุขวดที่เตรียมไว้ สามารถนำไปใช้ได้


ร่วมแสดงความคิดเห็น