เทศบาลเมืองแพร่ จัดโครงการเพิ่มการเข้าถึง บริการเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม

 

เทศบาลเมืองแพร่ กำหนดจัดโครงการเพิ่มการเข้าถึง บริการเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมศูนย์ดูแลผู้สูงอายุกลางวัน เทศบาลเมืองแพร่ เพื่อให้แกนนำส่งเสริมสุขภาพและแกนนำสตรี มีความรู้เกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม โดยนายพัฒนพงษ์ พงษ์นวล รองนายกเทศมนตรี รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ เป็นประธานและเผยว่า สถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ มักจะมาพบแพทย์เมื่อระยะของโรคมะเร็งนั้นได้ เข้าสู่ในระยะลุกลามแล้ว การรักษาจึงเป็นไปได้ยาก ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง

ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคม และครอบครัวตามมาอย่างมากมาย ถ้าสามารถกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว พร้อมตระหนักและเห็นถึงความสำคัญ ของการตรวจค้าหาโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม ในระยะเริ่มแรก ก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค, อัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งลดลง

 

 

ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแพร่ จึงได้จัดโครงการเพิ่มการเข้าถึงบริการเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม ประจำปีงบประมาณ 2563 กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายเรื่องพยาธิสภาพและสถานการณ์ของโรคมะเร็งเต้านม การสังเกตอาการและเฝ้าระวัง ฝึกปฎิบัติการตรวจเต้านมกับโมเดลเต้านม โดยมีกลุ่มแกนนำส่งเสริมสุขภาพ และแกนนำสตรี เข้าร่วมรับการอบรม

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น