เปิดโครงการวิจัย การจัดการน้ำพุร้อนใน จ.แม่ฮ่องสอน แบบมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ

วันที่ 10 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. นายสังคม คัดเชียงแสน นอภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดโครงการวิจัย “การจัดการน้ำพุร้อนใน จ.แม่ฮ่องสอน แบบมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ” ณ ห้องประชุม อบต.แม่นาเติง โดยเป็นการบูรณาการองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้า และมหาวิทยาลัยนเรศวร

โดยมีวัตถุประสงค์ของแผนวิจัย คือ 1. ศึกษาสถานภาพ ศักยภาพ ทางด้านธรณีนิเวศน์ของน้ำพุร้อนจ.แม่ฮ่องสอน และเสนอแนวทางการพัฒนา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ 2. เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว และสถาปัตยกรรมบนพื้นฐานภูมิปัญญา วัฒนธรรมของชุมชน และสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพในแหล่งน้ำพุร้อน 3. เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการทางการท่องเที่ยวที่เหมาะสม กับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในแหล่งน้ำพุร้อน บนฐานทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น 4. พัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาด การท่องเที่ยวน้ำพุร้อนเชิงส่งเสริมสุขภาพ และฝึกอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการเป็นจุดหมายปลายทาง ของการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนเชิงส่งเสริมสุขภาพ ของแหล่งน้ำพุร้อน จ.แม่ฮ่องสอน 5. จัดทำแผนการจัดการน้ำพุร้อน จ.แม่ฮ่องสอน

โดยในการวิจัยดังกล่าว ได้ทำการศึกษาองค์ความรู้ด้านสถานภาพ ศักยภาพ ทางธรณีนิเวศน์ของน้ำพุร้อน จำนวน 6 แหล่ง คือ น้ำพุร้อนธรรมชาติป่าอนุรักษ์ไทรงาม, น้ำพุร้อนท่าปาย, น้ำพุร้อนเมืองแปง, น้ำพุร้อนแม่อุมลอง, น้ำพุร้อนบ้านหนองแห้ง และน้ำพุร้อนผาบ่อง โดยมีหน่วยงานราชการ พัฒนาชุมชน อ.ปาย อปท. อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รวมถึงประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น