(มีคลิป) เชียงใหม่ งดจัดกิจกรรมปีใหม่เมือง กระทบรายได้เข้าจังหวัด ไม่ต่ำกว่า 40 % วิกฤติหนัก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มี.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้เปิดการแถลงข่าวการงดจัดกิจกรรมในงานประเพณีสงกรานต์ (ปีใหม่เมือง) ประจำปี 2563 ที่สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับโลก และมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อ ตลอดจนผู้ป่วยในประเทศไทย เทศบาลนครเชียงใหม่ มีความห่วงใยในสุขภาพอนามัย ของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงขอยกเลิกการจัดกิจกรรมทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) ประจำปี 2563 โดยจะยังมีการตกแต่งเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศของความเป็นมา และจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ บริเวณลานประตูท่าแพ และลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ แต่จะยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมากทุกกิจกรรม เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความเป็นห่วงและวิตกกังวลกันในเรื่องของการจัดประเพณีสงกรานต์ หรือปีใหม่เมือง ที่ใกล้จะมาถึงนี้ ซึ่งประเพณีสงกรานต์ถือเป็นประเพณีที่มีการจัดกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี และในปีนี้หลังจากการประชุมหารือกันกับทุกภาคส่วน ก็ได้ข้อสรุปว่า การจัดประเพณีปีใหม่เมืองในปีนี้ คงจะต้องมีการงดการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการชุมนุมคนจำนวนมาก อาทิ กิจกรรมในช่วงเช้า เช่น การจัดพิธีทำบุญตักบาตร การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง รวมไปถึงขบวนแห่สรงน้ำพระ ที่จำเป็นจะต้องงดการจัดไปเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถที่จะคัดกรองคนจำนวนมากได้ ยิ่งไปกว่านั้นการเล่นสาดน้ำตามพื้นที่รอบคูเมือง ก็ได้มีการขอความร่วมมือว่าควรงดการละเล่นดังกล่าวด้วยเช่นกัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัย ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ถึงแม้ว่าการดำเนินการดังกล่าว อาจจะส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่ ไม่มีความคึกคักเหมือนเช่นปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมก็ได้มีการหารือแนวทางที่จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ ยังพอมีกลิ่นอายของประเพณีสงกรานต์หรือปีใหม่เมือง ดังนั้นทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงยังมีการดำเนินการตกแต่งเมืองเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ โดยหลัก ๆ ที่วางไว้จะมีอยู่ทั้งหมด 2 จุดคือบริเวณลานประตูท่าแพ และลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ นอกจากนี้ จะมีการจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม และถ่ายภาพบรรยากาศ รวมทั้งในเรื่องของประเพณีสรงน้ำพระ ก็จะมีการตั้งพระพุทธรูปประจำวันเกิด เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ และการขนทรายเข้าวัดก็จะจำลองเจดีย์ทราย เพื่อให้ประชาชนได้ทำการปักตุง เพื่อยังคงบรรยากาศกลิ่นอายของการจัดประเพณีไว้

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากที่มีการหารือร่วมกันทุกฝ่ายถึงการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ ย่อมทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หายไปและอาจจะมีบางส่วนที่ยังอาจจะออกมาเล่นสาดน้ำกันอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งตรงจุดนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการหารือว่าจะมีการทำการติดป้าย แจ้งให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบถึงมาตรการและการดำเนินการ และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยจะติดป้ายแจ้งก่อนถึงการจัดงานอย่างน้อย ประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ

ยอมรับว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะช่วงใกล้จะถึงการจัดงาน ซึ่งถือเป็นภาวะวิกฤติหนักที่สุดเท่าที่เคยเจอมาตลอดการดำรงตำแหน่ง เป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่มา 11 ปี และคาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไปจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่อวเที่ยวจีน และยอมรับว่าจากการประเมินสถานการณ์ ของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่มีการงดจัดกิจกรรม จะส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวหายไปประมาณ 70 % และส่งผลต่อรายได้ที่จะเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณกว่า 40 % แต่ตัวเลขยังคาดการณ์ไม่ได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของมาตรการที่ดำเนินการนี้ เป็นไปตามการหารือร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย นอกเสียจากว่าทางรัฐบาลจะมีการประกาศแจ้งมาตรการเพิ่มเติม หรือมีการเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงหากสถานการณ์ดีขึ้น แต่ในส่วนของการจัดกิจกรรมนั้น ก็ยังคงต้องงดไปเพราะต้องใช้เวลาในการเตรียมการและหากจะให้ดำเนินการจัดตามปกตินั้นก็เป็นไปไม่ได้ เพราะการจัดงานหรือกิจกรรมในแต่ละปีนั้น ก็ต้องมีการหารือวางแผนกันร่วมเดือนก่อนการจัดงานเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น