เอาไม่อยู่ค่าฝุ่นพิษทะลักพรวด

แม่ฮ่องสอนอ่วม เอาไม่อยู่ มีการลอบเผาป่าอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งออกทำการดับไฟป่า อย่างหนักหน่วง ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) พุ่งสูงถึง 253 มคก./ลบ.ม. อยู่ในระดับเตือนภัยสีแดง ต่อเนื่องมาแล้ว 6 วัน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 253 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 273 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอพบว่า สถานีควบคุมไฟป่า สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้รายงานผลการปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ต่าง ๆ พบว่า แต่ละหน่วย ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน หรือหลังเดือนมกราคม ได้มีการออกไปทำการดับไฟป่า ไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปาย , อ.แม่สะเรียง และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน พบว่ามีการลอบเผาป่าถี่ยิบ ส่งผลให้เกิดควันไฟป่าลอยปกคลุมตัวจังหวัดหนาทึบ ทัศนวิสัยต่ำกว่า 2 กม.
ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ได้รายงานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า สายการบินบางกอกแอร์เวยส์ เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ เที่ยวบินที่ PG353 (ถึงแม่ฮ่องสอน 17.00 น.) และ PG354 (ออกจากแม่ฮ่องสอน 17.35 น.) ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากทัศนวิสัยต่ำกว่าเกณฑ์ปลอดภัย สาเหตุจากปัญหาหมอกควัน และสายการบินได้ดูแลผู้โดยสารตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง คุ้มครองสิทธิผู้โดยสารฯ ในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้สการบินดังกล่าว เดิม ได้มีตารางการบินในช่วงสายก่อนเที่ยงวัน แต่เมื่อประสบกับปัญหาหมอกควันไฟป่า จึงได้เลื่อนตารางบินมาเป็นช่วงเวลาค่ำแต่ก็ยังคงประสบกับปัญหาหมอกควันไฟป่าจนต้องยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไป

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น