สปสช. ชวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค รับยาใกล้บ้าน ไม่ต้องมาแออัดที่ รพ. ลดความเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในขณะนี้ได้สร้างความวิตกกังวลในหมู่ประชาชนเป็นอย่างมาก ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงขอเชิญชวนให้ผู้ป่วยใน 4 กลุ่มโรค ประกอบด้วย เบาหวาน ความดันโลหิต หอบหืด และผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งต้องเดินทางมาโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์และรับยาอย่างต่อเนื่อง ให้เข้าร่วมโครงการรับยาใกล้บ้าน ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลให้สั้นลง ไม่ต้องรอคิวที่ห้องยา อีกทั้งลดจำนวนครั้งที่ต้องมาโรงพยาบาลอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยงจากการอยู่ในสถานที่ที่มีคนหมู่มากและช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง
นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเปิดรับผู้ป่วยที่แพทย์พิจารณาแล้วว่ามีอาการคงที่ ให้สมัครใจไปรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านแทนการมารับยาที่โรงพยาบาล ซึ่งนอกจากช่วยให้ไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาลแล้ว ผู้ป่วยยังจะได้รับคำแนะนำในการใช้ยาจากเภสัชกรร้านยาเป็นอย่างดีไม่ต่างจากการรับยาที่ห้องยาของโรงพยาบาล ยาที่ได้รับก็เป็นยาชนิดเดียวกับที่ใช้ในโรงพยาบาล มีการตรวจเช็คข้อมูลสุขภาพและเชื่อมต่อข้อมูลไปยังโรงพยาบาล หากผู้ป่วยมีอาการทางสุขภาพเปลี่ยนแปลงไปก็สามารถขอคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อปรับยาหรือส่งตัวไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ทันที
ขณะเดียวกัน ในกรณีที่ต้องไปพบแพทย์เพื่อติดตามอาการที่โรงพยาบาลตามวงรอบการนัด เมื่อผู้ป่วยพบแพทย์เสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที ไม่ต้องไปรอรับยาที่ห้องยา ช่วยลดระยะเวลาที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล และในแพทย์พิจารณาแล้วว่าสามารถควบคุมอาการได้ดีก็อาจลดจำนวนการนัด เช่น จากที่เคยนัดทุกเดือน เปลี่ยนเป็นนัดทุก 3 เดือนก็ได้เช่นกัน
ทั้งนี้ผู้ป่วยที่สนใจเข้าร่วมโครงการรับยาใกล้บ้าน สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่แพทย์ผู้ทำการรักษา โดยปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมดำเนินโครงการจำนวน 108 แห่ง ร้านยาแผนปัจจุบันเข้าร่วมโครงการ 889 แห่งใน 55 จังหวัด ซึ่งร้านยาที่เข้าร่วมโครงการนั้น เป็นร้านยาคุณภาพหรือร้านยาที่ผ่านมาตรฐาน GPP และมีเภสัชกรปฏิบัติงานตลอดไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง ดังนั้นผู้ป่วยมั่นใจได้ว่าการให้บริการจะมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น