รอง ผวจ.เชียงใหม่ ติดตามการดำเนินงานของเครื่องบำบัดอากาศฯ บริเวณลานประตูท่าแพ

วันนี้ (13 มี.ค. 63) นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานหลังจากได้ติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 (ต้นแบบ) ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 4 เครื่อง ซึ่งได้ติดตั้งและเริ่มเดินเครื่องตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ณ บริเวณลานประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่
นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ทั้ง 4 เครื่อง จะช่วยดูดเอาอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าไปผ่านขั้นตอนการฉีดพ่นฝอยของละอองน้ำและดักจับฝุ่น แล้วจึงปล่อยอากาศที่มีคุณภาพดีขึ้นออกมา นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมามีความกดอากาศต่ำและอากาศไม่มีการไหลเวียน ทำให้เกิดฝุ่นละอองสะสมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเช้า ซึ่งเป็นปัจจัยทางธรรมชาติที่ควบคุมได้ยาก ทั้งนี้หน่วยงานต่าง ๆ ได้บูรณาการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ด้วยการฉีดพ่นฝอยละอองน้ำเพื่อดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และอาคารสูงต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ Safety Zone ตามโรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงร้านกาแฟต่าง ๆ ให้บริการแก่ประชาชน พร้อมทั้งขอความร่วมมืองดการเผาในที่โล่งที่จะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก
สำหรับเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ต้นแบบ จัดสร้างขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีความห่วงใยในปัญหาสุขภาพของประชาชน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ คิดหาแนวทางควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาของรัฐบาล โดยให้คณะทำงานโครงการสร้างเครื่องบำบัดฝุ่น PM2.5 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และกรมควบคุมมลพิษ พัฒนาต่อยอดเป็นงานวิจัยโดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในประเทศ และใช้หลักการทำงานคือบำบัดอากาศในช่วงความสูงที่ 3- 5 เมตร ซึ่งเป็นความสูงในระดับที่คนอยู่อาศัย ไม่ต้องบำบัดทั้งหมด โดยจะเดินเครื่องพร้อมกันทั้ง 4 เครื่อง ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น. ของทุกวัน ไปจนกว่าสถานการณ์ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่จะเข้าสู่สภาวะปกติ
นอกจากนี้ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และกรมควบคุมมลพิษ ยังจะร่วมกันเก็บข้อมูลเพื่อวิจัยและต่อยอดเครื่องบำบัดอากาศฯ ซึ่งได้ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในประเทศ และผลิตโดยช่างไทย โดยใช้งบประมาณไม่เกิน 3 แสนบาทต่อเครื่อง โดยตั้งเป้าภายใน 2-3 ปีนี้ จะพัฒนาให้การทำงานของเครื่องมีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น เพื่อแก้ปัญหามลพิษของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ส่งเครื่องต้นแบบใช้บำบัดฝุ่น PM2.5 ในอากาศ เตรียมติดตั้งที่ประตูท่าแพ
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1285314
จ.เชียงใหม่ จัดอบรมผู้ดูแลเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 (ต้นแบบ)
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1289617
จ.เชียงใหม่ เริ่มเดินเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 (ต้นแบบ)
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1289647

ร่วมแสดงความคิดเห็น