จ.ลำปาง เดินหน้าสร้างทีมวิทยากร ครู ก. เสริมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันไวรัสโควิด-19

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ จัดกิจกรรมเสริมมาตรการเชิงรุก รณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อ เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันภัยจากการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ร่วมกันนำทีมข้าราชการในสังกัดหน่วยงาน อปท. ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข และตัวแทนชาวบ้านจากชุมชนท้องที่ต่าง ๆ เข้ารับการฝึกอบรมเป็นวิทยากร “สู้ไวรัสโคโรนา” ระดับจังหวัด หรือ ครู ก โดยการฝึกอบรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ได้จัดทำขึ้น ภายใต้โครงการ “ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และการจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อการป้องกันตนเอง” ทั้งนี้เพื่อต้องการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ทีมวิทยากร ครู ก ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวกับ “เชื้อไวรัสโควิด-19” และเรื่อง “การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล” เพื่อเป็นวิธีปฏิบัติในการเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้รอดพ้นจากเชื้อไวรัส
โดยการฝึกอบรมครั้งนี้ นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในเรื่องดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งได้มีการบรรยายสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการแพร่กระจายเชื้อในลักษณะต่าง ๆ พร้อมกับให้ความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ทั้งวิธีการป้องกันตนเองและคนรอบข้างเพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรค โดยควรเฝ้าระวังสังเกตอาการของตนเองและคนรอบข้างอยู่เสมอ หากพบอาการต้องสงสัยมีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศา ร่วมกับมีอาการไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หายใจเหนื่อยหอบ ถ่ายเหลวท้องเสีย ควรให้รีบนำตัวไปพบแพทย์โดยทันที ส่วนวิธีการป้องกันตนเองได้ให้ความรู้ถึงวิธีข้อควรปฏิบัติในเบื้องต้น อาทิ การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งและสวมอย่างถูกต้องถูกวิธีเมื่อจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่สาธารณะ หรือ สถานที่แออัดที่มีผู้คนอยู่เป็นจำนวนมาก, การหลีกเลี่ยงและไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล เหนื่อยหอบ เจ็บคอ และให้ระมัดระวังการสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาดซึ่งอาจมีเชื้อโรคเกาะติดอยู่ รวมทั้งควรมีการล้างมือให้สะอาดตามสุขอนามัย งดเว้นการจับตา จมูก ปาก ขณะที่ยังไม่ได้ล้างมือ, หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดสัมผัสกับสัตว์ต่าง ๆ โดยที่ไม่มีการป้องกัน นอกจากนี้ในการรับประทานอาหารควรกินอาหารที่สะอาดปรุงสุกใหม่ ๆ ใช้ช้อนกลาง ไม่รับประทานอาหารที่ทำจากสัตว์หายาก และควรดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
พร้อมกันนี้ในการฝึกอบรมยังได้มีการสอนวิธีการทำหน้ากากอนามัยจากเศษผ้า ด้วยการเย็บมือให้แก่ทีมวิทยากร ครู ก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนสามารถป้องกันโรคระบาดได้ด้วยตนเอง และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการหาซื้อหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ขาดแคลนไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ตามจำนวนที่ต้องการ ซึ่งการสอนทำหน้ากากอนามัยดังกล่าวจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนได้ โดยการฝึกอบรมทั้งหมดมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ทีมวิทยากร “สู้โคโรน่าไวรัส” ระดับจังหวัด หรือ ครู ก ได้นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อให้กับชาวบ้าน สร้างทีมวิทยากร ครู ข ในชุมชนพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัด ครอบคลุมระดับหมู่บ้าน 929 หมู่บ้าน ระดับตำบลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครอบคลุม 104 ตำบล และในระดับอำเภอ 13 อำเภอ ทั้งนี้เพื่อจะสร้างเครือข่ายรวมพลังจิตอาสาช่วยกันผลิตหน้ากากอนามัยจากเศษผ้าให้ได้ทั้งหมดมากกว่า 700,000 ชิ้น ซึ่งจะได้นำแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป โดยเบื้องต้นมีเป้าหมายที่จะให้ประชาชนในจังหวัดลำปาง มีหน้ากากอนามัยใช้ครบทุกคนอย่างน้อยคนละ 1 ชิ้น พร้อมกับมีความรู้ในการที่จะป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ร่วมแสดงความคิดเห็น