พะเยา วิกฤติหนัก แสงอาทิตย์แทบส่องไม่ถึงพื้น ปกคลุมด้วยหมอกควัน ทะลุ 215 ไมโครกรัม

สถานการณ์หมอกควัน จ.พะเยา สูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันหลายวัน โดยค่าฝุ่นละอองในอากาศ หรือ PM 2.5 อยู่ที่ 215 ไมโครกรัม PM 10 อยู่ที่ 251 ไมโครรัม AQI อยู่ที่ 325 ไมโครกรัม มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้หายใจลำบาก แสบคอ แสบจมูก และปริมาณฝุ่นควันในวันนี้มากกว่าทุกวันที่ผ่านมา
สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จ.พะเยาในวันนี้ สามารถสังเกตเห็นหมอกควันได้อย่างชัดเจน และหมอกควันยังได้บดบังทัศนียภาพบริเวณกว๊านพะเยา ทำให้ประชาชนที่มาออกกำลังกายต้องใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูก และไม่สามารถมองเห็น ภูเขาดอยหลวงที่อยู่ฝั่งตะวันตกของกว๊านพะเยาได้ ทัศนวิสัยในท้องถนนสามารถมองเห็นในระยะ 10 เมตร ซึ่งถือเป็นวันที่มีหมอกควันมากกว่าทุกวัน ขณะที่ดวงอาทิตย์ในตอนเช้ากลายเป็นสีส้มอ่อน เนื่องจากถูกบดบังด้วยหมอกควัน ทำให้หมอกควันที่ปกคลุมอย่างหนาแน่น ก็เริ่มส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้แสบคอ แสบจมูก หายใจไม่ค่อยสะดวก
ขณะที่ในพื้นที่ยังได้เกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง เช่นบริเวณป่าหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ต.งิม ต.ออย และ ต.นาปรัง อ.ปง จ.พะเยา ก็ได้เกิดไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้หมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่นไปทั่วทั้งเมืองพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น