รร.บ้านไร่วิทยา เปิดบ้านวิชาการ โชว์ผลงานนักเรียน พร้อมยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เพื่อเป็นสื่อกลางให้คณะครูและนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรต่างๆ เข้าชม ผลงานความสำเร็จของโรงเรียน คณะครู นักเรียน มุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นายคุณาพิชศน์ แซมสีม่วง ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เป็นประธานเปิดโครงการบ้านวิชาการ เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ของผู้เรียนและชุมชน มีการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เป็นสื่อ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสานความสัมพันธ์ ระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน ศิษย์เก่า องค์กรต่างๆ อย่างทั่วถึง โดยมี ว่าที่ ร.ท.เสกสรร หลักบุญ ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา นำบุคลากร คณะกรรมการโรงเรียน ผู้ปกครอง นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนบ้านไร่วิทยา ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยโรงเรียนบ้านไร่วิทยา เปิดบ้านวิชาการ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลงานของโรงเรียน คณะครู นักเรียน ให้ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรต่างๆ เป็นการแสดงความก้าวหน้าในการพัฒนาด้านการเรียนการสอน เพื่อแสดงศักยภาพในการจัดการศึกษาของโรงเรียน อย่างมีคุณภาพ โดยมีนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่วิทยา จำนวน 208 คน เข้าร่วมกิจกรรม คณะบุคคลากรครูโรงเรียนบ้านไร่วิทยา จำนวน 17 คน เข้าร่วมจัดแสดงผลงานนำเสนอผลงาน ศักยภาพ อย่างภาคภูมิใจ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คำนึงถึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน ภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับกิจกรรมภายในงานมี การผลิตอาหาร ขนม อาหารพื้นเมือง ต่างๆ ที่นักเรียนได้ฝึกฝนทำในด้านวิชาชีพ และสามารถนำมาสู่การเรียนรู้ทางด้านการตลาด โดยได้มีการฝึกการขายเองในกาดมั่วครัวฮอม จัดเป็นกลุ่มแยกแต่ละชั้นเรียน นำผลิตผลมาวางขายเพื่อให้ก่อเกิดรายได้ คิดเป็นทำเป็นเก็บเงินทอนเงินเอง และมีการฝีกอาชีพ ในด้านการทำไม้กวาดจากดอกหญ้า จากก้านมะพร้าว การสานทำโคมไฟประดับเพื่อตกแต่งตามงานต่างๆ การเรียนตัดผม และตัดผมให้กับนักเรียนฟรี การปลูกผักด้วยอินทรีย์ การเลี้ยงไก่ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะเพิ่มขึ้น สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยสามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้มาสู่ครอบครัว ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

โดย ว่าที่ ร.ท.เสกสรร หลักบุญ ผู้อำนวยการฯ กล่าวว่าเป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษา คือการจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิตและการสร้างสังคม ชุมชน ให้เป็นสังคม ชุมชนแห่งการเรียนรู้ โดยการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน โดยการศึกษาเป็นกระบวนการของการพัฒนาชีวิตและสังคม เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นสถานศึกษาจึงแสวงหาการมีส่วนร่วม ระหว่างบ้าน องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งทางโรงเรียนบ้านไร่วิทยา ได้มีการวางแผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงาน การจัดการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน จัดกิจกรรมนักเรียนและการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนขึ้น เพื่อปลูกฝังมุ่งเน้นให้นักเรียนมีความรู้และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น