คณะวิทยาศาสตร์ ม.ราชภัฏลำปาง นำ นศ. ร่วมอบรมโครงการเด็กวิทย์จิตอาสา ให้ความรู้เรื่องโควิด-19

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563  ที่ห้องประชุม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดฯ นายพินิจ แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดฯ พาณิชย์จังหวัดฯ และประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ อาจารย์ และนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ได้ร่วมกันเปิดโครงการเด็กวิทย์จิตอาสา ทำเจลล้างมือไว้ใช้เอง และแจกจ่ายให้กับประชาชน
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดฯ ได้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด -19 ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ทางจังหวัดฯได้มีการเตรียมความพร้อมรอบด้าน โดยแนะนำให้นักศึกษารักษาความสะอาด เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง โดยการล้างมือบ่อย ๆ สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องไปยังที่ชุมชน ซึ่งเจลล้างมือมีส่วนสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยในการป้องกันได้ การทำเจลล้างมือด้วยตนเอง ถือว่าเป็นประโยชน์เพื่อก้อกันเชื้อไวรัส และที่สำคัญหากมีเหลือพอใช้แล้ว ขอให้นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจเมื่อมาเยือน จังหวัดลำปาง
ทั้งนี้ ทางกลุ่มนักศึกษาได้มีการแบ่งกลุ่มกัน และทำเจลล้างมือ โดยสามารถทำเองได้ง่าย ๆ โดยมีอุปกรณ์โถพลาสติก ที่ตีไข่ ไม้พาย ที่กรอง ถ้วยเซรามิกขนาดใหญ่ ถ้วยตวง สำหรับส่วนผสมที่ใช้จะประกอบด้วย น้ำร้อน ผงคาร์โบพอล 940 สำหรับสร้างเนื้อเจล เอธานอล หรือเอทิลแอลกอฮอล์ 95% ไตรเอทาโนลามีน หรือสารปรับความเป็นกรดด่าง (ค่า PH)  โพรไพลีนไกลคอล หรือกรีเซอลีน จะตัวเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว และน้ำมันหอมระเหย
วิธีทำคือ นำน้ำร้อน 675 มล. ใส่ในโถพลาสติก และใส่ผงคาร์โบพอล 940 9 กรัม ลงไปตีให้เข้ากันจนเนื้อเนียนเป็นเจล ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที จากนั้นให้ใส่เอทิลแอลกอฮอล์ 95%  2,250 มล. ลงไปและใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน ก่อนจะนำไปกรองใส่ถ้วยเซรามิก ใส่ไตรเอทาโนลามีนประมาณ 5 มล. เพื่อปรับค่า PH และใส่โพรไพลีนไกลคอล หรือกรีเซอลีนก็ได้ จำนวน 15 มล. และคนให้เข้ากัน หากใครต้องการใส่สีและกลิ่น ก็สามารถเติมกลิ่นที่ต้องการลงไปได้ เพื่อเพิ่มความสวยงาม ซึ่งจะได้เจลล้างมือจำนวน 3 ลิตร
สำหรับการทำเจลล้างมือในครั้งนี้ จะได้จัดบรรจุลงในขวดขนาดพกพา จำนวน 2,500 ขวด เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยเวลา 18.00 น. จะมีนักศึกษาตั้งบูธที่ถนนกาดกองต้า และมีนักศึกษาเดินแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น