รัฐเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี สภาพอากาศยังปิด ส่งผลให้ฝุ่นภาคเหนือยังวิกฤติ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากข้อห่วงใยและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ให้ทุกหน่วยงานสนธิกำลังร่วมกัน โดยเร่งเข้าควบคุมและดับไฟอย่างเต็มที่ และเฝ้าระวังการเกิดไฟในพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติหมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ทำให้จุดความร้อนในประเทศไทยลดลงกว่า ร้อยละ 50 อย่างไรก็ตาม ยังคงพบจุดความร้อนและหมอกควัน หนาแน่นมากในประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ภาคเหนือตอนบน ซึ่งได้รับอิทธิพลลมใต้พัดขึ้นมา ทำให้ยังวิกฤติต่อเนื่อง ฝุ่นละอองสะสมมากและเพิ่มสูงขึ้น
นายประลอง กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันใน 17 จังหวัดภาคเหนือ วันที่ 15 มีนาคม 2563 ณ เวลา 08.00 น. ปริมาณ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 32-340 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. โดยค่าสูงสุดที่ จ.เชียงราย (สถานี อ.แม่สาย) มีฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ในขณะที่ภาคเหนือตอนล่าง อากาศดีขึ้น เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากลมใต้ พัดอากาศดีมาเสริม และดันฝุ่นขึ้นภาคเหนือตอนบน และมีฝนตกบางพื้นที่
นายประลอง กล่าวว่า 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากของจุดความร้อนในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงในวันที่ 13 มีนาคม 2563 ส่งผลให้เกิดหมอกควันหนาแน่นมากสะสมในพื้นที่ แม้ว่าวานนี้ (14 มีนาคม 2563) จุดความร้อนในประเทศไทยจะลดลงกว่า ร้อยละ 50 จากการเร่งระดมสรรพกำลังควบคุม และดับไฟของทุกหน่วยงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี แต่หมอกควันที่สะสมตัวอยู่ ยังไม่สามารถระบายออกจากพื้นที่ได้ เนื่องจากอากาศไม่ยกตัวในตอนค่ำ ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ (15 มีนาคม 2563) ประกอบกับยังคงมีหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมา และ สปป.ลาว รวมถึงหมอกควันจากภาคเหนือตอนล่าง ถูกลมพัดมาเติมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
ทุกหน่วยงานยังคงเข้าควบคุมสถานการณ์ การเผาอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด เพื่อเร่งลดแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองในพื้นที่ประเทศไทย และ คพ. จะประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการเจรจาระดับทวิภาคีกับประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว ในการสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างเร่งด่วน ต่อไป นายประลอง กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น