หมอกควันหนัก!! แม่ฮ่องสอน ไฟป่ายังคงรุนแรงต่อเนื่อง ต้องยกเลิกเที่ยวบิน

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าของแม่ฮ่องสอน ยังคงมีควันไฟป่าปกคลุมตัวเมืองตลอดทั้งวันจนถึงตอนเย็น จนเครื่องบินทุกสายการบิน ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ขณะที่ไฟป่ายังคงทวีความรุนแรงต่อเนื่องเช่นกัน
เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงนามในประกาศจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรื่องกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด โดยในประกาศระบุว่าในห้วงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ของทุกปี จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องเผชิญกับปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่มีความรุนแรง เนื่องด้วยช่วงเวลาดังกล่าว มีอากาศร้อนและสภาพอากาศแห้งแล้ง ทำให้ฝุ่นละอองแขวนลอยอยู่ได้นาน และมีหมอกควันปกคลุมแทบทุกพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อสภาวะทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสุขอนามัยของประชาชน อีกทั้งยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาดดังนี้ 1. ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563 ถึง 30 เมษายน 2563 ( รวม 46 วัน ) เป็นช่วงเวลาห้ามเผาอย่างเด็ดขาด โดยให้ส่วนราชการทุกหน่วยงาน ทุกสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง อำเภอทุกอำเภอ รวมทั้งตำบล หมู่บ้าน ได้ดำเนินการตามมาตรการที่จังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด 2. ในส่วนของภาคเกษตรกรรมหากมีความจำเป็นต้องเผาเศษวัชพืช เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในที่ดินทำกิน ให้ดำเนินการในห้วงตั้งแต่วันที่ 1-10 เมษายน 2563 เท่านั้น โดยให้ดำเนินการตามแผนและแนวทางที่จังหวัดกำหนด และต้องควบคุมมิให้ค่าฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐาน และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยการบิน ทั้งนี้หากมีความประสงค์ปรับแผนการจัดการเชื้อเพลิงในช่วงเวลาดังกล่าว ให้อำเภอแจ้งขอปรับแผนการจัดการเชื้อเพลิง มายังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป นอกจากนั้น ผวจ.แม่ฮ่องสอน ยังได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย หากพบผู้ใดเผาป่า ให้จับกุมตัวมาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด
สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถือว่าอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างแท้จริง เนื่องจากมีหมอกควันปกคลุมทั่วทั้งจังหวัด จนแสงอาทิตย์แทบจะไม่สามารถส่องผ่านหมอกควันทะลุถึงพื้นดินได้ ทำให้ตลอดทั้งวันมีแต่หมอกควันเต็มไปหมด ส่งผลกระทบต่อการบินของสายการบินต่าง ๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินที่ BKP 353-354 เวลาตามตารางบิน 17.00 น. จำนวน 2 เที่ยวบิน โดยตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา ทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้เลื่อนตารางบินจาก เวลา 10.05 น. เป็น 16.40 น. เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหมอกควันไฟป่า แต่กลับพบว่าในห้วงตั้งแต่วันที่ 10 , 12 , 13 และ 14 มีนาคม ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 4 เที่ยวบิน ส่วนสายการบินนกแอร์ที่บินระหว่างดอนเมือง – แม่ฮ่องสอน ยกเลิกเที่ยวบิน 1 เที่ยวบิน รวมตั้งแต่เริ่มประสบกับปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า สายการบินทั้งสองสายการบิน ได้แก่ นกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว จำนวน 22 เที่ยวบิน และล่าช้า 1 เที่ยวบิน ( หมายเหตุข้อมูลถึงวันที่ 14 มี.ค. 2563 )
ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2563 คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” โดยวัดค่า PM 2.5 = 240 มคก./ลบ.ม. * ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.อยู่ในระดับคำเตือนสีแดง โดยค่ามลพิษดังกล่าวได้เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมาแล้วกว่า 3 สัปดาห์
ในส่วนของการลอบเผาป่า พบว่า ในคืนวันที่ 14 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ยังคงมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ ดูเหมือนว่าจะเป็นการเผารอบสุดท้าย เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากคำสั่งห้ามเผาได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563 โดยบางพื้นที่พบว่ามีการลอบเผาป่าติดกับหน่วยงานรัฐ ที่มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า โดยไม่มีหน่วยงานใดออกไปทำการดับไฟป่าดังกล่าวและปล่อยให้ลุกลามอย่างหนัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น