นักท่องเที่ยวอึ้ง! เชียงใหม่ วันนี้เงียบ

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มหนึ่งบริเวณ ถ.พระปกเกล้า นครเชียงใหม่ว่า บรรยากาศเชียงใหม่ ในช่วงวันหยุด เปลี่ยนไปมาก อาจจะเนื่องจากสภาพหมอกควันปกคลุมเมือง และการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 จึงส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เงียบเหงาไปด้วย

ในขณะที่สีสันตลาดยามเช้า บริเวณประตูเชียงใหม่ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ แวะเวียนมาสัมผัสบรรยากาศตลาดยามเช้า รวมถึงทำบุญตักบาตร ปรากฎว่าไม่คึกคัก เช่น ที่ผ่าน ๆ มา
ผู้ค้าในตลาดประตูเชียงใหม่ เล่าว่า ปกติ ผลไม้ จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน มาเลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก ช่วงนี้ก็เน้นมาขายชาวบ้าน ทั่ว ๆ ไป ไม่ลงของมากนัก เพราะที่ไหน ๆ ก็เป็นแบบนี้
ทั้งนี้ บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ในตลาดเช้า ย่านประตูเชียงใหม่ กล่าวว่า คนค้าขายต้องปรับตัวรับทุกสภาพให้ได้ จริง ๆ แล้ว สินค้า แต่ละอย่างที่นำมาขาย จะมีกลุ่มลูกค้าประจำ ถ้าเน้นสินค้าบริการที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวมาก คงได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ส่วนใหญ่ค้าขายปกติ คนซื้อก็คนในพื้นที่ ลูกค้าประจำที่คุ้นเคยกัน

“เรื่องเศรษฐกิจค้าขายอะไรไม่ห่วง ที่หนักใจตอนนี้ มากกว่าโรคไวรัสโควิด-19 คือ เรื่องหมอกควัน ที่ หันไปทางไหนก็ขาวไปหมด หายใจลำบาก ฝากสื่อกระทุ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดการปัญหานี้ด่วน”

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามผู้ประกอบการรถโดยสาร (รถทัวร์) ชื่อดังรายหนึ่ง ใน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ช่วงวันหยุดตามประเพณีสงกรานต์ ตั๋วรถโดยสารในช่วง 10-15 เมษายน เส้นทางไปกลับ กรุงเทพ-เชียงใหม่ จะเต็ม และยังไม่มีการจัดรถเสริม แต่อย่างใด
ทีมข่าวได้ลองตรวจสอบผ่านเอเย่นต์บุ๊คกิ้งตั๋วโดยสาร และติดต่อสอบถามพนักงานตามเคาน์เตอร์รถโดยสารชื่อดัง 2-3 แห่ง ในสถานีขนส่งอาเขตที่ 3 พบว่า ในช่วงวันดังกล่าว ที่นั่งถูกจองล่วงหน้าหมดโดยเฉพาะจากกรุงเทพมาเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น