แน่นกว่าเดิม ตาม รพ.ในเชียงใหม่ ทั้งรัฐและเอกชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนผู้เข้ารับบริการตามสถานพยาบาลในพื้นที่เชียงใหม่ ทั้งของรัฐและเอกชน ยังคงหนาแน่นด้วยประชาชนที่ไม่ไปใช้บริการ โดยเฉพาะ รพ.นครพิงค์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีการส่งต่อผู้ป่วยจากหลายอำเภอ เข้ามาทำการรักษา และ รพ.สันทราย
จากการสอบถาม ญาติผู้ป่วยรายหนึ่งจาก อ.สันทราย กล่าวว่า มารอรับบริการด้านสุขภาพ จากการส่งต่อมาของรพ.สันทราย แม้ว่าบ้านจะอยู่ที่แม่โจ้ ก็ต้องมารอรับคิวตรวจรักษาตั้งแต่ 6 โมงเช้า เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก และในเชียงใหม่นั้น รพ.ที่มีการส่งต่อมารับการรักษาจะมี 2 แห่งคือ สวนดอก (รพ.มหาราช) กับป่าแงะ (รพ.นครพิงค์ ) เป็นรพ. ที่มีชื่อเสียง มีบุคลากร ระบบริการยอดเยี่ยม กว่าจะไปตามขั้นตอน แต่ละจุด เริ่มจาก วางใบนัด รอคัดกรอง ตรวจเบื้องต้น พบแพทย์ รับใบสั่งยา ใบนัด และมายังจุดรับยา ก็ใช้เวลาเกือบทั้งวัน เพราะผู้ป่วยส่งต่อ ผู็มารับบริการแต่ละวัน มีเป็นจำนวนมาก ญาติผู้ป่วยที่มาจาก อ.เวียงแหง รายหนึ่งกล่าวเสริมว่า ต้องมานอนรอ เพื่อให้ได้คิวแรก ๆในช่วงเช้าที่รพ.ป่าแงะโดยอาศัยกางเต๊นท์นอนหลังรถ ซึ่งในรพ. จะมีห้องน้ำ จุดพักผ่อนของญาติ ๆ ที่มาเฝ้าไข้ มารับส่งผู้ป่วย ถ้าป่วยหนัก ๆ ก็จะมีญาติไปนอนเฝ้า

ด้านข้างห้องรวมได้ ผู้ได้ห้องพิเศษมีกำลังจ่ายก็ดีไป แต่ขึ้นชื่อว่ารพ. ไม่มีใครอยากป่วย อยากมาใช้บริการ “หากจะเช่าที่พัก ด้านหน้ารพ. ก็คืนละ 300 – 500 บาท ไม่สดวก ค่าใช้จ่ายสูง แม้จะใช้สิทธิบัตรทอง แต่ค่าใช้จ่าย ในการเดินทางค่าอาหารแต่ละมื้อ กว่าจะกลับบ้านที่เวียงแหงอีกวัน มาแต่ละครั้ง ใช้จ่ายสูง ยิ่งปีนี้ผลผลิตราคาไม่ดี ก็ต้องพยายามดูแลสุขภาพ ซึ่งคนในครอบครัวที่มารักษา ป่วยตามวัย พอสูงอายุสารพัดโรคก็รุมเร้า”
ด้านสถานพยาบาลเอกชน ในเขตเมือง เชียงใหม่หลายแห่งพบว่า มีจำนวนผู้ป่วยที่มารับการตรวจรักษาตามนัดของแพทย์ เป็นจำนวนมาก เช่นกัน ส่วนใหญ่จะมีการป้องกันตนเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย พร้อมมีทีมบุคลากรของสถานพยาบาล คอยให้คำแนะนำ การป้องกันโรคไวรัสโควิด19

ทั้งนี้ทีมข่าว สอบถาม ผู้ที่มารอรับบริการ ในรพ.เอกชน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ ใช้สิทธิ ประกันสังคม ระบุว่า ที่ไหน ๆ ก็มีคนมาก แม้จะไปตามคลีนิก ก็ต้องรอตรวจนานเหมือนกัน เนื่องจากในกลุ่มที่ป่วยนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก โดยมีอาการด้านทางเดินหายใจเป็นส่วนมาก
นางเหล่านูน (ไม่มีนามสกุล) แรงงานไทใหญ่ วัย 40 ปี ที่นำลูกมารับการรักษาสุขภาพ ที่คลีนิกแห่งหนึ่ง ในเขตเมืองแม่โจ้ เล่าว่า ลูกหายใจติดขัด เป็นหวัด ตัวร้อน ก็เลยกังวลว่าจะเป็นโรคร้ายแรง ซึ่งโชคดีที่หมอตรวจแล้ว ไม่เป็นอะไรมาก นอกจากไข้หวัดธรรมดา และ มีอาการแพ้หมอกควัน จัดยามาให้ ส่วนตัวเองนั้น ใช้สิทธิ์แรงงานข้ามชาติที่รพ.สันทราย ไปตรวจตามนัดแต่ละครั้ง ก็ต้องลางานทั้งวัน เพราะที่ไหน ๆ คนป่วยก็เยอะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น