รมว. กระทรวงวัฒนธรรม เสนอยกเลิกจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศ ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า วันนี้ ได้เสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อยกเลิกการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ตามข้อปฏิบัติหรือมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงจะแจ้งไปตามวัดวาอารามต่าง ๆ ทั่วประเทศให้งดจัดกิจกรรมพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ยังสามารถไปทำบุญได้ตามปกติ เนื่องจากวันหยุดช่วงสงกรานต์ยังคงเดิม
ดังนั้น ขอให้สงกรานต์ปีนี้เป็นเวลาอยู่กับครอบครัว สรงน้ำผู้สูงอายุที่บ้านไม่ออกไปในที่ชุมชน ซึ่งขณะนี้ผู้จัดกิจกรรมในช่วงวันสงกรานต์ทั่วประเทศได้แจ้งยกเลิกแล้วร้อยละ 70 แต่หากมีการฝ่าฝืนจัดกิจกรรมในช่วงเวลาดังกล่าว จะบังคับใช้กฎหมายพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558, พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้สำรวจภาคเอกชนที่จัดกิจกรรม ซึ่งอาจมีความเสี่ยงกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนธุรกิจอื่น เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น