(มีคลิป) ศึกษาธิการ ลุยตรวจสถานศึกษาเอกชนย่าน ต.หนองจ๊อม หลังผู้ปกครองร้องเรียน เข้าข่ายเปิดสอนไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 มี.ค. 63 นายธวัชชัย ไชยกันย์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ ได้ร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบตึกแถวเลขที่ 555/8 โครงการ Fifth Avenue ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าได้มีการเปิดสถานศึกษา ชื่อว่า “โรงเรียนอินเตอร์คุรุศาสตร์บริบาล” มีการจัดตั้งสถานที่และเข้าข่ายเปิดการเรียนการสอนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงและได้ทำการตรวจสอบพบว่าที่ตึกดังกล่าวมีลักษณะตึก 3 ชั้น ภายในมีการจัดเตรียมอุปกรณ์บางส่วน และทราบว่าผู้รับผิดชอบคือ “ครูอ้อม” โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการเชิญตัวไปสอบปากคำที่ สภ.แม่โจ้ ในเวลาต่อมา
ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นายธวัชชัย ไชยกันย์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดเผยว่า จากการที่ได้มีผู้ปกครองประสานมาทางหน่วยงานเกี่ยวกับสถานที่ดังกล่าวมีการจัดการเรียนการสอนที่เข้าข่ายไม่ได้รับอนุญาต จึงได้มีการเข้ามาตรวจสอบ โดยพบว่าขณะนี้ยังไม่พบการทำการเรียนการสอนแต่อย่างใด แต่พบว่าพื้นที่นั้นมีสภาพจัดเตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์ ห้องเรียน และที่พัก นอกจากนี้ยังพบว่ามีการจัดเตรียมบางส่วนเป็นห้องธุรการ และห้องน้ำห้องส้วมต่าง ๆ ซึ่งโดยหลักการทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ในฐานะที่เป็นหน่วยงานดูแลการศึกษาเอกชนในพื้นที่จังหวัด จึงต้องมีการดำเนินการเบื้องต้นแล้วทำการวินิจฉัยพิจารณา โดยจะมีการเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด มาสอบปากคำ เพื่อรวบรวมข้อมูลว่ามีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งการดำเนินการจัดการเรียนการสอนนั้นได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากโดยหลักการแล้วผู้ยื่นขออนุญาตจะต้องจัดเตรียมความพร้อมตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการให้มีการประกอบการวินิจฉัยพิจารณาอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนด้วย ซึ่งในส่วนนี้ก็จะต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อประกอบการพิจารณา
จากการสอบถามเบื้องต้นกับทางผู้รับผิดชอบในส่วนของเอกชนและโรงเรียนนอกระบบ ทราบว่าได้มีการเข้าไปติดต่อครั้งหนึ่ง โดยที่ได้แจ้งว่าได้มีการจัดเตรียมความพร้อมของเอกสารเพื่อมายื่นขออนุญาต แต่จากวันที่เข้ามาติดต่อจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้มีการยื่นขออนุญาตแต่อย่างใด ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบพบว่ามีนักเรียนบางส่วน และจากการสอบถามบอกกล่าวก็จะมีการเชิญนักเรียนทั้งหมดมาให้ปากคำอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบขอเท็จจริงว่าที่มาในวันนี้นั้นมาทำอะไร ซึ่งหากทางเด็กให้ข้อมูลในเชิงว่ามาเรียนก็จะอยู่ในข่าย ซึ่งจากที่ตนได้ทำการสอบถามทางเด็กที่พบขณะเข้าตรวจนั้น ทราบว่าจะมีการเปิดเรียนในวันที่ 23 มี.ค. 63 แต่ที่มาในวันนี้มาเพื่อที่จะปฐมนิเทศ หรือมีการทำความเข้าใจต่าง ๆ และหากตั้งแต่วันนี้ไปจะมีการยื่นหนังสือขออนุญาตก็ต้องขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมของผู้ยื่นอนุญาต เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการก็จะมีมาตรฐาน และใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วัน ตามกฎหมายกำหนดโดยจะมีการตรวจสอบองค์ประกอบต่าง ๆ ในการยืนขออนุญาตต่อไป
ในส่วนของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ขณะนี้ได้ดำเนินการเพียงเข้ามาตรวจสอบว่าโรงเรียนหรือสถานที่ประกอบการได้ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งมาดูว่ามีการเรียนการสอนก่อนจะมีการขออนุญาตหรือไม่ ซึ่งหากเข้าข่ายว่ามีการกระทำผิดก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายในส่วนของพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 โดยจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีการฝ่าฝืน พรบ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ในการเปิดการเรียนการสอนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยการดำเนินการในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐาน และจะต้องให้ทางผู้ประกอบการชี้แจงในส่วนนี้ ว่าอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลนักเรียน จากนั้นจะได้มีการสอบตัวพยานว่ามีการพูดคุยกับสถานประกอบการอย่างไร ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการเข้าข่ายกระทำความผิดโดยการเปิดการเรียนการสอนอย่างแน่นอนก็จะเข้าข่ายความผิด แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการจัดเตรียมการเรียนการสอนก็ยังไม่ถือว่ามีความผิด โดยในส่วนของรายละเอียดข้อเท็จจริงนั้นก็จะมีการตรวจสอบต่อไป
อย่างไรก็ตามทางสถานประกอบการแห่งนี้นั้นผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง “ครูอ้อม” ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในสำนักงานระบุว่าเป็นคนดูแลสถานประกอบการแห่งนี้ ซึ่งก็ได้เผยทางโทรศัพท์ว่า ในส่วนของเอกสารใบอนุญาตต่าง ๆ นั้นก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ส่วนหลักสูตรการสอน บุคลากร ทางโรงเรียนได้มีการเตรียมพร้อมไว้ครบทั้งหมดแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการเปิดการเรียนการสอน ส่วนที่มีการนำนักเรียนมานั้นเป็นเพียงการปฐมนิเทศเท่านั้น ซึ่งตนก็อยากจะขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น