รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ จัดอบรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติดแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program)

วันที่ 16 มีนาคม 2563 โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ จัดโครงการอบรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติดแบบกายจิตสังคมบำบัด( Matrix Program) ที่โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่โดยมีนายแพทย์วรพงษ์ สำราญทิวาวัลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดการอบรม โดยมีนายพิทักษ์ สุริยะใจ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารทั่วไป โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่กล่าวรายงาน
นายแพทย์วรพงษ์ สำราญทิวาวัลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่าการที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้จัดอบรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยยา และสารเสพติดแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) ในครั้งนี้นับว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะการบำบัดรักษาผู้ป่วยแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) เป็นโปรแกรมการบำบัดรักษาผู้ป่วย ที่ติดยาและสารเสพติดแบบผู้ป่วยนอก ซึ่งได้รับการยอมรับว่าได้ผลดีในด้านการบำบัดรักษา ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการบำบัดรักษาทางด้านร่างกาย จิตใจและปรับเปลี่ยนความคิด พฤติกรรมของผู้ป่วย โดยประยุกต์โปรแกรมแมทริกซ์ (Matrix Program) จากประเทศสหรัฐอเมริกา และนำมาปรับใช้เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์และบริบทในประเทศไทย
ฉะนั้นการอบรมในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทุกท่านจะได้รับความรู้ และมีประสบการณ์ในการบำบัดรักษาผู้ป่วย และสารเสพติดด้วยโปรแกรมแมทริกซ์ (Matrix Program) และมีความมั่นใจว่าการอบรมในครั้งนี้ จะอำนวยประโยชน์แก่หน่วยงาน และผู้เข้ารับการอบรมเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณผู้จัดการอบรม ผู้มีส่วนร่วมและผู้ให้ความช่วยเหลือในการจัดการอบรมในครั้งนี้ รวมทั้งวิทยากรและเจ้าหน้าที่ทุกคน และของให้การดำเนินงานลุล่วงไปด้วยความเรียบร้อยสำเร็จประโยชน์ตามมุ่งหมายทุกประการ
นายพิทักษ์ สุริยะใจ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารทั่วไป โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า การอบรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยยา และสารเสพติดแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่รูปแบบการบำบัดรักษาผู้ป่วย และสารเสพติดแบบกายจิตสังคม (Matrix Program) และให้ผู้เข้ารับการอบรมมีองค์ความรู้เบื้องต้น ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยนอกโดยใช้ Matrix Program และสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายวิชาการร่วมกันของบุคลากรสาธารณสุขในเขต 12 จังหวัดภาคเหนือ
โปรแกรมแมทริกซ์ (Matrix Program) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับผู้ป่วยยาเสพติด ที่มีรูปแบบโครงสร้างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ ในการบำบัดรักษาจนเป็นที่ยอมรับ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย บุคลากรสหวิชาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาและสารเสพติด จากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลศูนย์ ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 และเขต 2 จำนวน 40 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น