หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 นำกำลังไปพัฒนาสัมพันธ์กับทหารเมียนมา ร่วมหาแนวทางในการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 พันเอก บรรยง ทิพาปกรณ์  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกรมทหารราบที่ 17 ประธาน TBC ฝ่ายไทย จ.แม่ฮ่องสอน นำคณะนายทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 17 พบปะพัฒนาสัมพันธ์กับ พันโท ตองมินทุด ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็ว 430 และเป็นประธาน TBC ฝ่ายเมียนมา ณ จุดประสานงานสันเขตช่องทางห้วยต้นนุ่น จุดผ่อนปรนชายแดนไทย-เมียนมา บ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
ในการพบปะพัฒนาสัมพันธ์ของทหารทั้งสองฝ่ายในระดับพื้นที่ชายแดนทั้งไทยและเมียนมา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสานความร่วมมือในเรื่องสำคัญอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความสงบสุขของประชาชนตามแนวตะเข็บชายแดนของทั้งสองประเทศแล้ว ปัญหาที่สำคัญและเร่งด่วนคือการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่แนวชาแดยทั้งฝั่งไทยและเมียนมาด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดไฟป่าจำนวนมากส่งผลกระทบต่อสุขภาพของราษฎรทั้งสองประเทศอย่างมากในช่วงนี้ ทั้งจากสภาพอากาศและการวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศ รวมถึงภาพถ่ายดาวเทียมปรากฏจุดความร้อนเกิดขึ้นจำนวนมากตามแนวชายแดนและฝั่งไทยได้มีการณรงค์และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้เกิดผลที่ดีต่อสุขภาพของทั้งสองประเทศ ทางฝ่ายไทย จึงขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ต่อราษฎรให้ช่วยดับไฟป่าที่เกิดขึ้นและไม่จุดไฟเพื่อการเกษตร เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงระบบนิเวศน์
โดยในการพบปะพัฒนาสัมพันธ์กันในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก พันโท ตองมินทุด ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็ว 430 /ประธาน TBC ฝ่ายเมียนมาด้วยดี โดยจะประสานไปยังฝ่ายปกครองในพื้นที่ และจะให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ชายแดนให้หมดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น