“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 16 มีนาคม 2563

จะกระหน่ำซ้ำเติมไปแค่ไหนกับ สถานะการณ์บ้านเมือง เซกันแซ่ด ๆ กับเหตุการณ์ เจ้าโควิด-19 ระบาด ยังมาเจอกับคำประกาศหมอกฝุ่นควัน ปกคลุมเมือง ที่เมืองเชียงใหม่ของเรา เจอปัญหานี้ เป็นแชมป์อันดับหนึ่งของโลก ที่สร้างความเสียหายต่อสุขภาพ…..และการท่องเที่ยว…….
หมอกควันปกคลุมเมือง
ที่หนักใจและน่าวิตกกับ เชื้อไวรัสระบาด ที่อาละวาดฟาดงวง-ฟาดงามาถึงธุรกิจบันเทิง คนอยู่ในวงการนี้ ตื่นตระหนกตกใจ กับข่าวใหญ่ที่จะมีคำสั่งจากรัฐบาล ที่กำลังพิจารณาหาทาง ควบคุมเชื้อโรคระบาด ด้วยการสั่งปิดบริการสถานบันเทิง หากเป็นเช่นนั้นจริงจะส่งผลความเสียหายเป็นวงกว้าง หรือจะเป็นการแก้ไขปัญหา ที่ปลายเหตุ หากประกาศออกมาควบคุมคนที่จะตาย คือ คนในแวดวงบันเทิง ที่จะต้องตายก่อนที่จะรับเชื้อไวรัส……คืออดตายแน่ ๆ…….
เดินทางไปไหน อย่าลืมสวมใส่หน้ากากอนามัย
คนทั่วทุกสังคม ร่วมไว้อาลัย จากการจากไปของ “พ่อเลี้ยงอิ๊ด” ดร.อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์  ได้ไปร่วมบำเพ็ญกุศลศพที่วัดเจ็ดยอด ซึ่งจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลไปถึง วันที่ 20 มีนาคม และหลังจากนั้น ปิดบำเพ็ญกุศล 10 วัน และในวันมะรืนนี้ วันที่ 18 มีนาคม สมาชิกสภาจังหวัดรุ่นเก่าที่เคยร่วมงานกันมา กลุ่มพัฒนาเชียงใหม่ นำทีมโดย “ป๋าเหลิม” ชุติพนธ์ สารแปง  จะนำทีม สจ.รุ่นเก่าไปร่วม วางหรีดเคารพศพ…….ด้วยเคารพรักอาลัย……
สราวุฒิ แซ่เตี๋ยว ผอ.เชียงใหม่นิวส์ ร่วมรดน้ำศพ
พล.ต.ท.มนตรี สัมบุญมานนท์ ร่วมรดน้ำศพ
ชาตรี เชื่อมโนชาญ ร่วมรดน้ำศพ

แขกเหรื่อจากหลายวงการ ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ที่วัดเจ็ดยอด
ทำงานเพื่อสังคมท้องถิ่นเสมอมา ดร.วัชระ ตันตรานนท์ ท่านประธาน “มูลนิธิพัฒนาการเด็กราชนครินทร์” และผู้อำนวยการสถาบันฯ พญ.หทัยชนนี บุญเจริญ ได้ร่วมกันมอบรถเข็นให้แก่ จันทรี นันทกาญจน์ ได้มอบให้แล้วเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันก่อน….ที่สถาบันราชนครินทร์ฯ…..
ดร.วัชระ ตันตรานนท์ และ พญ.หทัยชนนี บุญเจริญ ร่วมมอบวิลล์แชร์
ยังดำเนินตามโครงการที่วางไว้ต่อไป สิรภพ มโนรส กับโครงการที่ทำสำเร็จมาแล้วกับกาดนัดคนเตียว ไม่ว่าจะเป็นเส้นเตียวขึ้นชื่อ เส้นหลังปริ้นซ์ หรือจะเป็นกาดนัดของเก่า หลังราชเวช และจุดใหม่ที่จะเปิดรับใช้ในเร็ววันนี้ ที่สี่แยก เยื้อง ๆ พรอเมนาด้า ที่คนค้าขายร่วมกันมา วางใจและเชื่อมือ ได้พาเหรดกันเข้ามาร่วมทีมงานถึงขนะนี้ อีกห้าเปอร์เซ็นต์…….ก็เต็มร้อยแล้วจ้า…….
สิรภพ มโนรส
ขอแสดงความยินดีกับสื่อฯ อาวุโส ป๋าโชติศิริ ดารายน ที่ไม่นั่งยึดติดกับเก้าอี้  สมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย  ได้จัดให้สมาชิกเลือกตั้ง “นายกสมาคม” หลังจากที่ดำรงตำแหน่งมาครบวาระ และผลการเลือกตั้งสมาชิกออกเสียงเป็นเอกฉันท์  ได้เลือกเอา “ป๋าโชติ” ดำรงตำแหน่งอีกสมัยเป็น นายกสมาคม……..ปี 2563-2565……..
ป๋าโชติศิริ ดารายน รับเลือกเป็นนายกสมาคมอีกหนึ่งสมัย
ยุคนี้ต้องปฎิบัติ กินของร้อน-ช้อนใครช้อนมัน ทุก ๆ มื้อเที่ยงหลบร้อนหนีควันคลุมเมือง หลบเข้ามาที่ ห้องอาหารเฟื่องฟ้า-โรงแรมสุริวงค์เชียงใหม่ ที่ผู้จัดการทั่วไป วินัย จิตรัตนเสนีย์ ที่จัดให้ท่านได้อิ่มอร่อยกับ “ติ่มซำ บุฟเฟต์” ที่ทุกอย่างยกเสิร์ฟจากเตา ด้วยไอร้อนกรุ่น ๆ และพิเศษในช่วงนี้ที่ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ อิ่มยกก๊วน…..จ่ายเพียงครึ่งเดียว…….
วินัย จิตรัตนเสนีย์ ผจก.สุริวงค์โฮเต็ล
ทัดดาว
ทำบุญสืบสายสกุล ก้าวสู่ 108 ปี วัน ณ ลำปาง ณ ลำพูน ณ เชียงใหม่ ทุกวันที่ 15 มี.ค. ของทุกปี ตามปฏิทินงานกิจกรรมกลุ่มลูกหลานเจ้านายฝ่ายเหนือสืบสายสกุล ณ ทุกสกุล ในปีนี้ที่เมืองรถม้า นครลำปาง ณ วัดบุญวาทย์วิหาพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ (ม) ซึ่งตามประวัติวัดบุญวาทย์นี้เดิมเป็นวัดหลวงวัดแรกของลำปาง ในปี พ.ศ. 2347 สมัยพระผู้เป็นเจ้าศรีโสมราช (เจ้าหลวงคำโสม) เจ้าเจ็ดตนผู้ถ้วนสองแห่งราชวงศ์ ทิพย์จักราธิวงศ์ ได้ทำการบูรณะแล้วมีการเฉลิมฉลอง และทรงตั้งนามใหม่ ว่า วัดหลวงไชยสันฐาน ได้เป็นวัดหลวงประจำพระองค์ ในการประกอบพิธีกรรมที่สำคัญต่าง ๆ เช่น พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาในการดื่มน้ำสาบานตน ของเจ้าผู้ครองนครลำปาง และกลุ่มท้าว-พระยา-เจ้าหัวเมืองที่ขึ้นตรงต่อการปกครองของเจ้าหลวงนครลำปาง ได้จัดทำขึ้นมา เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริ์ย์ เจ้าแห่งพระราชอาณาจักรสยามในยามผลัดแผ่นดินใหม่

ในภายหลังสมัยเจ้าหลวงบุญวาทย์ได้ทำการบูรณะใหม่อีกครั้ง หลังจากแล้วเสร็จ ได้ยกถวายล้นเกล้ารัชการที่ 6 ทรงรับไว้คราเสด็จเยือนมณฑลพายัพ และทรงพระราชทานนามใหม่ ใน ปี พ.ศ. 2458 ในนามว่า วัดบุญวาทย์วิหาร เพื่อเป็นเกียรติ์แด่เจ้าหลวงบุญวาทย์

ในงานปี 63 นี้ทางพระราชธรรมลังการ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พันเอก (พิเศษ) เจ้าเด็ดดวง ณ ลำปาง รองประธานกลุ่มลูกหลานสืบสายสกุลเจ้าเจ็ดตน เป็นประธานในพิธีนำกลุ่มลูกหลานถวายพวงมาลัย-สักการะ-จุดธูปเทียน เครื่องทองน้อย และกล่าวอาเศียรวาท หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 6

ในงานฯ มีการประกอบพิธีทางศาสนา-ทำบุญถวายปัจจัยไทยธรรม และเลี้ยงเพลพระภิกษุสงฆ์-สามเณรวัดบุญวาทย์ เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 และอุทิศพระกุศลถวายเจ้าหลวงบุญวาทย์วงษ์มานิตย์ ตลอดจนเจ้าหลวงลำปางองค์ก่อนนั้น ทุกพระองค์ และอุทิศกุศลให้บรรพบุรุษของลูกหลานเจ้าฯ สืบสายสกุลเจ้าเจ็ดตน ณ ลำปาง ณ ลำพูน ณ เชียงใหม่ และสกุลอื่นที่เกี่ยวข้องทุกสกุล ขออนุโมทนาบุญ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้ลูกหลานเจ้าฯ ทุกท่านประสพสุขโชคดีปราศจากโรคภัยทั้งปวงด้วยเทอญ
ฉลองบ้านใหม่…..คนดีศรีล้านนาในด้านการท่องเที่ยว “ป็อบ-วิทยา พงษ์ศิริ” ประธานชมรมเพื่อนไกด์เชียงใหม่ และเลขาชมรมชาวพะเยาถิ่นเวียงพิงค์ ปฎิบัติตนเป็นบุตรชายที่ดี ได้ไปปลูกบ้านหลังใหม่ให้คุณพ่อ-คุณแม่ ที่บ้านฮ่องไฮ เมืองพะเยา และได้จัดทำบุญและฉลอง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีญาติมิตรและเพื่อนทั้งหลาย จากชมรมชาวพะเยาฯ ได้ไปร่วมเลี้ยงและร่วมแสดงความยินดีกันอย่างพร้อมหน้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น