พ่อเมืองบุรีรัมย์ เอาจริงเจ็บแต่จบ “สั่งปิดเมือง” เข้มเข้า – ออก

กรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ที่กระจายตัวทั่วเมืองไทย และมีโอกาสผลักตัวเข้าระยะที่ 3 ทำให้ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประกาศปิดเมืองบุรีรัมย์ โดยแถลงการณ์ผ่านสื่อมวลชน ดังนี้
  1. ปิดเมืองด้วยมาตรการสาธารณสุข ได้แก่ การคัดกรองไข้ผู้ที่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ทุกคนไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ ต่างจังหวัด
1.1 จะต้องมีการคัดกรองไข้ที่สนามบิน สถานีรถไฟ โรงแรมที่พัก และหมู่บ้านด้วย กิจกรรมนายก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เคาะประตูบ้าน
1.2  มีระบบการลงทะเบียนติดตามเฝ้าระวังไข้ตลอด 14 วัน เริ่มตั้งแต่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ และเชื่อมโยงระบบเฝ้าระวังสาธารณสุขต่อไป
  1. หยุดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค
2.1 ยกเลิกหรือเลื่อนกิจกรรมการชุมนุมคนจำนวนมาก ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป รวมไปถึงการสอน การเรียนพิเศษ บวชเณรภาคฤดูร้อน เป็นต้น
2.3 สนับสนุนให้มีช้อนกลางส่วนบุคคล สำหรับประชาชนทั่วไป ร้านอาหารจัดให้มีช้อนกลาง มีถ้วยแบ่งน้ำจิ้มส่วนบุคคล
  1. การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์
3.1 ด้านการรักษา ให้มีการจัดหอผู้ป่วยยืนยันการวินิจฉัย โดยมีห้องแยก ห้องความดันลบ ในทุกโรงพยาบาลในจังหวัดบุรีรัมย์ หากมีการระบาดเข้าสู่ระยะ 3 ได้มีความพร้อม ได้แก่ ห้องแยก จำนวน 12 ห้อง 20 เตียง สำหรับผู้ป่วยหลัก 3 เตียง ในโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และได้รับการสนับสนุนจากโรงแรม BRIC BOX  ซึ่งสามารถจัดให้เป็นห้องแยกระบบปิด จำนวน 80 เตียง ได้รับการสนับสนุนจากท่านประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้สามารถรองรับผู้ป่วยยืนยันวินิจฉัยได้มากถึง 115 คน
ด้านการสอบสวนป้องกันควบคุมโรค ได้มีทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อระบบจังหวัด โดยมีหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ(CDCU) ระดับอำเภอครบทั้ง 23 อำเภอ
(https://www.facebook.com/UncleNewin/posts/1680513118756784)
ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุน จาก นาย “นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด” อดีตนักการเมืองชื่อดังจากแดนอีสาน โดยนายเนวิน โพสต์ข้อความว่า “แถลงการณ์ชาวบุรีรัมย์ GU สู้ COVID ปิดเมือง เพื่อความปลอดภัย หยุดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาด คนป่วย แยกรักษา เจ็บแต่จบ บ้าน GU ต้องปลอดภัย ใครไม่ทำ GU ทำ บุรีรัมย์ สู้”
ในขนาดที่เชียงใหม่ เมืองใหญ่แห่งการท่องเที่ยว ที่เข้าสู่โหมดเงียบ ที่ได้รับผลกระทบจาก การแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 และ PM 2.5 ที่ติดอันดับ 1 ของโลก พ่อเมืองเชียงใหม่จะต้องเร่งรีบหาทางออกอย่างเร่งด่วน
เราต้องมารอดูว่า จะแก้ไขอย่างไรต่อ หลังจากที่เมื่อเทวดาสงสารโปรยฝนลงมา ช่วยปัญหาหมอกควันไปแล้วในบางพื้นที่ แต่ก็ไม่ได้ช่วยในการเจือจางแต่อย่างใดเลย เนื่องจากไปตกในพื้นที่ที่ไม่ใช่ต้นตอของปัญหา ต้องรอดูว่าพ่อเมืองเชียงใหม่ จะยกหูขอทำฝนเทียมเร่งด่วนหรือไม่ ไม่อย่างนั้นประชาชนในพื้นที่คงต้องโดนรมควันตาย ก่อนโดนโรคโควิด-19 เล่นงานอย่างแน่นอน
โดย…บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น