บอกให้ชัด! ปิดเมือง คุมเข้มพื้นที่สกัดไวรัสโควิด-19

กรรมการ กรอ.เชียงใหม่ (คณะกรรมการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจ) และองค์กรภาคเอกชน ใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการที่บางจังหวัด เช่น บุรีรัมย์ และอุทัยธานี ได้ดำเนินรูปแบบมาตรการป้องกันรับมือ สกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แบบปิดเมือง คุมเข้มพื้นที่และหลาย ๆ เมืองท่องเที่ยว เช่นภูเก็ต มีการนำเสนอการจัดตั้งศูนย์บริหารภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ประจำจังหวัด โดยไม่ยึดกรอบอำนาจการบริหารราชการในภาวะปกติ เพื่อบูรณาการทุกหน่วยงาน ให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือการระบาดในระยะที่ 3
ในขณะที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจแถวหน้าของภูมิภาค มีการเคลื่อนไหวในมิติทางสังคมของผู้คนหลากหลายถิ่นฐาน ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องยกระดับ การเฝ้าระวัง คุมเข้มพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง เตรียมรองรับการระบาดที่อาจมีความรุนแรงสูงสุดได้ในประเทศ
ด้านผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารย่าน ซ.4 เมืองแม่โจ้ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทั้ง ม.แม่โจ้ กำลังจะปิดเทอม ตามย่านสถานศึกษา ที่การค้าขาย พึ่งพากลุ่มนักเรียนนักศึกษา ก็คงต้องดิ้นรนหาทางออกด้วยการเข้าร่วมระบบสั่งซื้ออาหารผ่านไรเดอร์ คนส่งด่วนของค่ายดัง 2 ทั้งสีเขียวและสีบานเย็น ประคองกิจการให้อยู่รอดให้ได้
สำหรับ ร้านเหล้าสถานบันเทิง ในพื้นที่เมืองแม่โจ้ ยอมรับว่า มาตรการที่ศูนย์สู้โควิด-19 เตรียมเสนอ ครม. ทั้งเลื่อนวันหยุดช่วงสงกรานต์ 13-15 เมษายน นี้ และการกำหนดพื้นที่ ซึ่งมีผู้คนอยู่รวมกัน แต่ละที่ก็แทบไม่มีลูกค้า เข้ามาใช้บริการอยู่แล้ว ตั้งแต่ช่วงหลังเลื่อนรับปริญญา ที่ไหนแบกรับต้นทุน ค่าใช้จ่ายไม่ไหว ก็ต้องปิดชั่วคราวไป ที่น่ากังวลคือ ลูกจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ ที่ใช้เวลาช่วงปิดเทอม หารายได้ ก็ต้องหาทางทำอย่างอื่น คนจะว่างงานมากขึ้น กลุ่มผู้ค้ากาดนัด ในพื้นที่ เชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการแบบบุรีรัมย์และอุทัยธานีนั้น หากจะปิดกาดนัด ถนนคนเดิน ในย่านท่องเที่ยว ในแง่ของรายได้ ส่วนใหญ่เลิกคิด เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ กิจกรรมงานต่าง ๆ ก็งดหมด และที่ไปค้าขายส่วนใหญ่ เป็นล็อคประจำ ซึ่งคนค้าขายตามกาดนัดจะทราบดีว่า ผู้ค้าส่วนหนึ่งจะมีสถานที่หมุนเวียนค้าขายในแต่ละวัน ซึ่งปัญหาคือ ค่าเช่า ถ้าไม่จ่ายตามปกติ ล็อคก็หาย อย่าลืมว่า ถนนคนเดิน ตามกาดดัง ๆ มีค่าเซ้ง ค่าเปลี่ยนมือพอสมควร ถ้าเป็นช่วงปกติ ดังนั้นมาตรการแบบปิดเมือง คุมเข้มพื้นที่สกัดไวรัสโควิด-19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือระดับนโยบายต้องประกาศให้ชัด
ผู้ค้ากาดนัดรวมโชค เชียงใหม่ รายหนึ่ง กล่าวว่า ถ้าอึมครึมแบบนี้ บรรยากาศยิ่งวังเวง แตกตื่น อยู่บ้าน กักตุนอาหาร ไม่ออกมาใช้ชีวิตกันตามปกติ หลาย ๆ สถานที่แทบจะร้าง บางกาดมีแต่คนขาย หาคนซื้อไม่เจอ ห้างคนเดินน้อยลง เดือดร้อนกันถ้วนหน้า ค่าใช้จ่ายรอทั้งค่าเทอม ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ภาวะแบบนี้ต้องชัดเจน เด็ดขาด มีทางออกทางรอดให้ชาวบ้าน ไม่ใช่คิดจะทำอะไรก็ทำ
ขืนมีภาพตามถนนระหว่างเมือง ตั้งด่านสกัด ตรวจเข้มตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คนบันเทิง แตกตื่นกันใหญ่ เพราะแค่สื่อนำเสนอแผน วาระต่าง ๆ ในการสู้โรคนี้ให้ชนะ ชาวบ้าน ก็จิตตก แตกตื่น หวาดผวากันหมดแล้ว ขนาดจะไปนอนปฏิบัติธรรมตามวัดของผู้สูงอายุช่วงนี้ หลายๆวัดยังงดกิจกรรมอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น