สธ.เชียงใหม่ เตรียมแผนรับมือการแพร่ระบาด ของโรค COVID-19 ระยะที่ 3

วันที่ 17 มี.ค. 2563 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ในสังกัดพร้อมทั้งผู้แทนจากส่วนราชการ และหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการตอบโต้การระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระยะที่ 3 เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถรับมือกับโรคดังกล่าว ได้เมื่อสถานการณ์บานปลาย โดยมี นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม ที่โรงแรเมอร์เคียว
จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่พบผู้ติดเชื้อหลายราย ถึงแม้ขณะนี้สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยจะยังอยู่ในระดับที่ 2 อย่างไรก็ตาม ยังมีแนวโน้มว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะยังมีความรุนแรงขึ้น จนอาจก้าวไปสู่ระยะที่ 3 คือมีการติดต่อจนแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ไม่สามารถตรวจสอบถึงต้นตอของแหล่งแพร่เชื้อได้ สาธารณสุขจังหวัดฯ จึงได้เชิญเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ มาช่วยกันระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแผนในการรับมือกับสถานการณ์ของโรค เมื่อเข้าสู่ในระยะที่ 3 เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้ และไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก จนเกิดความวุ่นวาย

สำหรับแผนปฏิบัติการตอบโต้การระบาด ของโรคติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำมาตรการ 6C มาใช้ในการปฏิบัติการ ประกอบด้วย การเฝ้าระวังและระบุตัวผู้ป่วย การดูแลรักษาและป้องกันการแพร่เชื้อ การติดตามผู้สัมผัสและควบคุมโรค การสื่อสารความเสี่ยง การใช้มาตรการทางสังคมและกฎหมาย และการประสานงานและรวบรวมข้อมูล
โดยเน้นการลดโอกาสการแพร่เชื้อเข้าสู่จังหวัด ด้วยการคัดกรอง เฝ้าระวังผู้ป่วยตามด่านเข้าเมืองต่าง ๆ การเฝ้าระวังเชิงรุกในประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อการรับเชื้อ พร้อมทั้งประสานงานกับโรงพยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน เตรียมความพร้อมในการรักษาผู้ป่วย เพื่อให้ประชาชนปลอดจากโรคดังกล่าว ทั้งนี้ จะมีการซ้อมแผนปฏิบัติการบนโต๊ะ (Table Top) เกี่ยวกับการตอบโต้การระบาดของโรคโควิด-19 ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส อำเภอเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น