ต้นทุนหน้ากากผ้าพุ่ง อ้างวัสดุผลิตขาดตลาด เชียงใหม่โขกราคาผ้า-ยางยืดสูงลิ่ว

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มเย็บผ้า ในพื้นที่สารภี, สันกำแพง และสันทราย จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ว่า ความตื่นกลัวเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หน้ากากอนามัยเพื่อสุขภาพ ที่เป็นแบบกระดาษ บรรจุกล่องขายตามร้านขายยา และร้านสดวกซื้อราคาแพง หาซื้อยาก ดังนั้นทางออกของประชาชนส่วนใหญ่จะหันไปเลือกซื้อหน้ากากแบบผ้า ซึ่งปัจจุบันจะมีแหล่งผลิตในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูน เป็นกลุ่มเย็บผ้า กลุ่มสตรีแม่บ้านในชุมชน  ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้านั้นจะประกอบด้วยผ้าสาลู ทั้งแบบบางและแบบหนา เดิมราคาเมตรละ 20-25 บาท ปัจจุบัน หาซื้อได้ในราคา 55-80 บาทต่อเมตร ส่วนผ้าฝ้าย ผ้าคอตตอน เดิมราคาเฉลี่ย 25-50 บาท ก็ปรับเพิ่มเท่าตัว แต่ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อผ้าลดราคา ที่เป็นสีพื้น ๆ มาตัดเย็บ
ส่วนยางยืด ปกติใช้เบอร์ 3 แบบฟอก และขาวไม่ฟอก เฉลี่ยม้วนละ 144 หลา ประมาณ 130 ม. ราคาเฉลี่ย 100-200 บาท ขณะนี้เบอร์ 4 และ 6 ที่ใช้เป็นวัสดุทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าขาดตลาด ถ้าสั่งซื้อราคาจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 40-80 บาท ต้องรอของเป็นอาทิตย์ ส่วนยางยืดสีดำแบบกลมเบอร์ 4 และ 6 ตัดขายเมตรละ 5 บาท ไม่ขายเป็นม้วน ส่งผลกระทบต่อกลุ่มตัดเย็บหน้ากากอนามัยผ้าอย่างมาก
ในขณะที่ผู้ประกอบการ ค้าส่งหน้ากากอนามัยแบบผ้า พื้นที่ลำพูน กล่าวว่า ค่าจ้างตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบมาตรฐานชิ้นละ 3 บาท หากราคาวัสดุ มีต้นทุนสูง จะส่งผลให้ราคาต้นทุนผลิต สูงกว่า 5-7 บาท จากที่เคยส่ง โหลละ 30-40 บาท แบบผ้ายืด สีขาว และดำ ไม่มีสินค้าส่งแล้ว และที่เคยขายปลีกชิ้นละ 5 บาท ไม่สามารถจำหน่ายได้ ต้องขยับเป็นชิ้นละ 10-15 บาท จึงจะคุ้มทุน
“ช่วงนี้ขอเตือนกลุ่มรับจ้างผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ให้ระวังแก๊งมิจฉาชีพ กล่าวอ้างผ่านสื่อสังคมว่ามีออเดอร์ เป็นแสน ๆ ชิ้นให้ตัดเย็บนั้น จากสภาพปัจจุบัน วัตถุดิบทั้งผ้าสาลู ยางยืด ขาดตลาด ราคาขยับสูง การรับงานต้องระวังให้มาก ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นคนสร้างความเดือดร้อนให้เครือญาติ ที่แจกจ่ายงานตัดเย็บ แล้วไม่ได้เงิน ถูกหลอกให้ช่วยปั่นกระแสราคาสินค้าในตลาดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์อีก”
ทั้งนี้จากการตรวจสอบของทีมข่าว ในย่านค้าส่งผ้า และหน้ากากอนามัยผ้า บริเวณ กาดนวรัฐและกาดวโรรส เชียงใหม่ ปรากฎว่า วัสดุอุปกรณ์ผลิตโดยเฉพาะยางยืดที่ขาดตลาดกว่าสัปดาห์แล้ว ประกอบกับ มีกลุ่ม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูน กว้านซื้อผ้าสาลู ผ้าคอตตอนที่ใช้ในการอบรม ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าด้วย ทำให้วัตถุดิบที่ต้องใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าขาดแคลน หรือถ้ามี ก็ปรับราคากว่า 100%

ร่วมแสดงความคิดเห็น