เชียงราย จับมือเมียนมา แก้ไขปัญหากลุ่มหมอกควัน และไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 253 เวลา 15.30 น. ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.เชียงราย/รอง ผอ.ศอ.จอส.พระราชทาน จ.เชียงราย, พ.อ.สุพรรณ ร้อยพุทธ รอง เสธ.กกล., พ.อ.พศิน แสงคำ รอง ผอ.รมน.จ.เชียงราย (ท.), นายสมศักดิ์ คณาคำ นอภ.แม่สาย/ผอ.ศอ.จอส. พระราชทาน อ.แม่สาย พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจิตอาสาพระราชทาน ได้เดินทางไปกลางสะพานด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สาย เข้ายื่นบันทึกข้อตกลง ต่อนายหม่องหม่องไหน่ รอง ผวจ.ท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยขอให้หยุดการเผาป่าในพื้นที่ฝั่งเมียนมา

ซึ่งลมได้พัดหมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จำนวนมาก ลอยเข้ามาปกคลุมท้องฟ้าพื้นที่ จ.เชียงราย ต่อเนื่องมาหลายวัน โดยฝ่ายไทยเสนอให้เจ้าหน้าที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ที่มีที่ตั้งส่วนแยกที่ อ.แม่สาย และชุดเหยี่ยวไฟป่าไม้ พร้อมให้ความช่วยเหลือ ในการวางแผนป้องกันการเผาป่า การดับไฟป่า หากทางการเมียนมาร้องขอให้ช่วย ซึ่งทางการฝ่ายเมียนมาได้ตอบรับ และยินดีจะร่วมมือกันวางแผน ดำเนินการสกัดกั้นการเผาป่า โดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวชายแดนทั้ง 2 ประเทศ
จากนั้น รอง ผวจ.เชียงราย และรอง ผวจ.ท่าขี้เหล็ก พร้อมด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 2 จังหวัด ได้ใช้รถดับเพลิง ทำการฉีดน้ำพ่นขึ้นอากาศ เปิดกิจกรรมความร่วมมือฯ บริเวณหน้าด่านพรมแดน ย่านการค้าไปตามถนนพหลโยธิน ถึงหน้ามูลนิธิกวงเม้ง เป็นระยะทางยาว 2 กม. เพื่อลดฝุ่นละออง และสร้างความชุ่มชื่นในอากาศบนความร่วมมือ และมิตรภาพอันมั่นคงและยืนยาวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น