จ.น่านจับจริงคนเผาป่าฝ่าฝืนประกาศ เรื่อง การงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด การเฝ้าระวังและการสนับสนุนการดำเนินการ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ช่วงเวลา 15.30 – 18.00 น.เจ้าหน้าที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เวียงสา นำโดยนายสยาม มังกิตะ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญงาน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.1 นาสา) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้น่าน /เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก 4 บก.ปกส./ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ ได้ร่วมกันจับกุม นายวีระศักดิ์ เชื้อหมอ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 6 ต.บ่อสวก อ.เมือง จ.น่าน ขณะเผาป่าในที่ทำกินของตนเอง ที่บ้านป่าแพะ ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขะนิง บ้านป่าแพะ ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา โดยกล่าวหาว่า เผาในที่โล่งแจ้ง มีความผิดตามประกาศ จ.น่าน เรื่อง การงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด
การเฝ้าระวังและการสนับสนุนการดำเนินการ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่ จ.น่าน ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2563 ลงวันที่ 24 มกราคม 2563 มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ข้อหาฐาน “เผาป่า หรือ กระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน “เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมสภาพแก่ป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้อนุญาต”

หลังจากที่ชุดปฏิบัติการพิเศษชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่ามีราษฎรบุกรุกเผาวัชพืช บริเวณที่ทำกิน ท้องที่บ้านป่าแพะ ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดว่าด้วย พ.ร.บ.ป่าไม้ เมื่อถึงบริเวณตามที่ได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวไฟพบ นายวีระศักดิ์ เชื้อหมอ ได้มาเตรียมพื้นที่ทำการเกษตร และได้เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร จึงได้ควบคุมตัวไว้ในที่เกิดเหตุบ้านป่าแพะ ที่ทำกินเนื้อที่ 25 ไร่ เผ่าเตรียมพื้นที่ประมาณ 1 งาน โดยใช้ไฟแช็ จุดเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เจ้าหน้าที่จึงได้ลงความเห็นว่าการกระทำดังกล่าว
เป็นการเผาในที่โล่งแจ้ง กระทำผิดตามประกาศ จ.น่าน เรื่อง การงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด การเฝ้าระวังและการสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันในท้องที่ จ.น่าน ประจำปี พ.ศ.2563 ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2563 ลงวันที่ 24 มกราคม 2563 มีความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ข้อหาฐาน “เผาป่าหรือกระทำต้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ นำส่ง พ.ต.ท.นิรันตร์ ปวนธิ รอง.ผกก.(สอบสวน) สภ.เวียงสา เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น