ร.ร.บ้านสุพรรณ! ลุยต่อทำเจลล้างมือสมุนไพรตะไคร้หอม หลังทำเจลล้างมือว่านหางจระเข้ ประสบผลสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ ว่าหลายหน่วยงานใน จ.แพร่ ต่างก็คิดค้นวิธีการป้องกันสู้โรคไวรัสโควิด-19 สร้างนวัตกรรมต่างมาต่อสู้ เช่นที่ ร.ร.บ้านสุพรรณ นายทวี มะทะ ผอ.ร.ร.บ้านสุพรรณ (คุรุราษฎร์วิทยา) ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต1(สพป.แพร่เขต 1) เผยว่า ตามที่ ร.ร.บ้านสุพรรณ ได้มอบหมายให้ นางจรัสศรี เวียงทอง พร้อมด้วยคณะครู ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
โดยให้นักเรียนได้ปฎิบัติกิจกรรมในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จัดทำเจลล้างมือสมุนไพรว่านหางจระเข้ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัย นอกจากนั้นยังได้เชิญเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.ป่าแมต มาให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน สาธิตวิธีการล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากไวรัสโควิด – 19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

ผอ.ร.ร.บ้านสุพรรณ(คุรุราษฎร์วิทยา) กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า นอกจากนั้น ร.ร.บ้านสุพรรณ ยังได้เพิ่มเติมทำเจลล้างมือสมุนไพรตะไคร้หอม โดยมีสูตรการทำง่ายๆดังนี้ และทาง ร.ร.บ้านสุพรรณ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ทุกโรงเรียนและผู้ที่สนใจสามารถนำไปทำได้ด้วยตนเอง สารทำเจลล้างมือสมุนไพรตะไคร้หอม 1.Triethanolamin 5 ml2.Triclosan 1 g3.Propylene Glycol 15 ml 4.Cabopol.940 5 g 5.แอลกอฮอล์ 300 ml 6.น้ำสะอาด 300 ml7.ตะไคร้หอม 200 g
ขั้นตอนการทำเจลล้างมือตะไคร้หอม 1. หั่นตะไคร้เป็นฝอย โขลกให้ละเอียด 2.ตั้งหม้อเติมน้ำที่เตรียมไว้ 3. ใส่ตะไคร้หอมลงไปต้ม 10 นาที เพื่อสกัดสารในตะไคร้ ยกลงกรอง ทิ้งไว้ให้เย็น 4.นำ Carbopol 940 ผสมกับน้ำต้มสกัดสารจากตะไคร้คนให้เข้ากัน 5.ใส่ Thiethanolamin ค่อยๆคนให้เข้ากันจนเกิดเจลใส 6. ใส่เอทิลแอลกอฮอล์ 95 % ที่เตรียมไว้ค่อยๆคนให้เข้ากัน 7.ใส่ Triclosan และ propylene glycol ที่เตรียมไว้ลงคนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน 8.กรอกใส่บรรจุภัณฑ์ และนำไปใช้

ร่วมแสดงความคิดเห็น