25 มี.ค.นี้ เปิดลงทะเบียน รับเงินคืนค่ามิเตอร์ไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้าฯและสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แจ้งขั้นตอนการขอรับเงินประกันค่ามิเตอร์ไฟฟ้า ตามมาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากโรคไวรัสโควิด-19 โดยมีวงเงิน 30,000 ล้านบาท ในจำนวนผู้มีสิทธิ์กว่า 21.5 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มเปิดระบบลงทะเบียน 25 มีนาคม นี้ กรณีที่ผู้ยื่นเรื่องมีชื่อเป็นเจ้าของมิเตอร์ ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถไปลงทะเบียนที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

โดยอัตราเงินประกันมิเตอร์ขนาด 5 (15) เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 300 บาท ขนาด 15 (45) เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 2,000 บาท ขนาด 30 (100) เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 4,000 บาท มิเตอร์ขนาด 15 (45) เฟส 3 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 6,000 บาท ขนาดนี้ประชาชนไม่นิยมใช้ หากข้อมูลการลงทะเบียนถูกต้อง และตรงกันกับข้อมูลที่การไฟฟ้ามีอยู่ (หมายเลขบัตรประชาชน พร้อมชื่อ – สกุล ของเจ้าของมิเตอร์ และเลขที่สัญญาการใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในบิลค่าไฟฟ้า จะได้รับเงินคืนตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนยิ่งขึ้น การไฟฟ้าได้เตรียมวางระบบการลงทะเบียนออนไลน์ และผ่านแอปพลิเคชันไว้ให้ด้วย ซึ่งกำลังดำเนินการ

จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก คอลเซ็นเตอร์ ของ กฟภ. เบื้องต้น ทั้ง กฟน.และ กฟภ. กำลังหารือเรื่องขั้นตอนและวิธีการคืนเงิน อยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะโอนเข้าบัญชี หรือเป็นวงเงิน สำหรับหักลดค่าใช้ไฟฟ้าในรอบบิลถัด ๆ ไป ซึ่งจะได้คำตอบก่อน 25 มี.ค. ซึ่งเป็นวันเริ่มเปิดลงทะเบียน
สำหรับผู้ที่เป็นทายาทเจ้าของมิเตอร์ ผู้ซื้อบ้านมือสอง หรือกลุ่มนิติบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจ การไฟฟ้าขอเวลา จัดเตรียมระบบ เพื่อรองรับการยื่นเอกสารเพิ่มเติม ในการยืนยันความเป็นเจ้าของมิเตอร์ตัวจริง ส่วนกรณีผู้ซื้อบ้านมือสอง แต่เจ้าของมิเตอร์ยังเป็นชื่อเจ้าของบ้านคนเดิม ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของมิเตอร์จะรับเงินเอง หรือจะให้เจ้าของบ้านคนใหม่
ทั้งนี้ กพพ. ย้ำว่าจะจ่ายไปไม่มีกำหนดวันปิดระบบ และจะหยุดเมื่อจ่ายเงินคืนครบจำนวนทั้งหมด 21.5 ล้านราย ครอบคลุมวงเงิน 30,000 ล้านบาท เนื่องจากสิทธิในเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เป็นของเจ้าของมิเตอร์ทุกคน เพียงแต่ต้องมีการลงทะเบียน ตามเงื่อนไขจึงจะได้รับเงินคืนทุกมิเตอร์

ที่มา : ขั้นตอนการลงทะเบียน และเนื้อหาบางส่วนจาก เฟซบุ๊ก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ (โฆษกรัฐบาล)

ร่วมแสดงความคิดเห็น