องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ร่วมกันจัดงาน “วันท้องถิ่นไทย” ประจำปี 2563

วันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุม เทศบาลเมืองแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานวางพานพุ่มดอกไม้ สดถวายเครื่องราชสักการะพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และกล่าวคำถวายราชสดุดี รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงโปรดเกล้า ให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร ถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งแรกของประเทศเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2448

พร้อมกันนี้ยังได้มีอ่านสารจากพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ ในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลเมืองแม่เหียะ เทศบาลตำบลป่าแดด เทศบาลตำบลสันผักหวาน เทศบาลตำบลหางดง เทศบาลตำบลสองแคว เทศบาลตำบลสบเตี๊ยะ และองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว พร้อมทั้งปล่อยขบวนรถน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในเขตพื้นที่ต่าง ๆ ตามกิจกรรม ท้องถิ่นไทย ขับไล่หมอกควัน พร้อมทั้งให้โอวาทในการปฏิบัติงาน ของข้าราชการพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการบริการประชาชนด้วยความเสมอภาคและทั่วถึง ซึ่งมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำโดยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ และพนักงานจากตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เข้าร่วม

วันท้องถิ่นไทย นับว่ามีความสำคัญต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ซึ่งนับตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2448 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 113 ปี มาแล้ว ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้แก่ กรุงเทพมหานคร องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลและ เมืองพัทยา รวมทั้งสิ้น 7,852 องค์กร มีพื้นที่ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย เป็นองค์กรที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด มีการพัฒนา และเติบโตขึ้นมาโดยลำดับ มีรูปแบบและระบบการบริหารจัดการ โดยมีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม มีอิสระในการกำหนดแนวทางการบริหารจัดการ และพัฒนาท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ
การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะร่วมรำลึกถึงความสำคัญของวันท้องถิ่นไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนการพัฒนา ได้ตรงตามความต้องการของพี่น้องประชาชนในทุก ๆ ด้านต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น