ชาวกาดนัดเศร้า ทยอยปิดกาด ถนนคนเดิน ลดเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก

กลุ่มผู้ค้ากาดนัดในพื้นที่เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้หลายตลาด หรือกาดนัด ที่อยู่ในพื้นที่หน่วยงานราชการ, สถานศึกษา และอยู่ในชุมชนที่ อปท. ดำเนินการ ตามโครงการสร้างงาน สร้างอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น เริ่มมีประกาศให้กลุ่มผู้ค้ารับทราบ ช่วงเวลาในการปิดพื้นที่ค้าขายชั่วคราว ตั้งแต่ 18 มีนาคม นี้ เป็นต้นไป อาทิ กาดนัดคาวบอย ซึ่งมีทุกวันพุธ ม.แม่โจ้ วันนี้จะเป็นนัดสุดท้าย, กาดนัดถนนคนเดินยางเนิ้ง ที่เทศบาลตำบลยางเนิ้งดูแล แจ้งหยุด ตั้งแต่ 21 มีนาคม ถึง 18 เมษายน 2563 (5 เสาร์) กาดแม่ริมพลาซ่า หยุด 24-31 มีนาคม 2563 เป็นต้น

ทั้งนี้ผู้บริหารท้องถิ่น ในพื้นที่เชียงใหม่ กล่าวว่า ความเป็นไปได้ ที่จะขอปิดพื้นที่ถนนคนเดิน, กิจกรรมกาดนัดชุมชนที่ส่วนงานราชการ, อปท. จัดขึ้น เพื่อสนับสนุนมาตรการเฝ้าระวังสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  แต่การจะออกประกาศ งดกิจกรรม เปิดพื้นที่ค้าขาย ในกาดชุมชนแต่ละแห่งนั้น จะพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านด้วย

ทีมข่าวตรวจสอบพื้นที่ค้าขายกาดชุมชนหลัก ๆ ในแต่ละวันในสัปดาห์ พื้นที่เชียงใหม่พบว่า กาดนัด จันทร์-อังคาร บริเวณย่านมีโชค รวมโชคนั้น ยังปกติไม่มีประกาศงด แต่ขอความร่วมมือผู้ค้า สวมใส่หน้ากาก ดูแลบริเวณจุดค้าให้สอาด เพื่อความปลอดภัย, กาดนัดศรีบุญเรือง ทุกวันศุกร์, กาดทุ่งเสี้ยว วันเสาร์ ซึ่งเป็นกาดขนาดใหญ่ ยังไม่ปิด ส่วนกาดนัดสวนดอก บริเวณคณะพยาบาล งดกิจกรรมกาดชุมชนไปแล้ว

ด้านผู้ค้าในกาดนัด ถนนคนเดินวัวลาย นครเชียงใหม่ ยอมรับว่า ที่ผ่านมา เครียด กังวลกับสภาพเศรษฐกิจที่ทัวร์จีนหายไป และบรรยากาศค้าขายซบเซามาก บรรดาสินค้า งานหัตถกรรม ต้องหันมาขายผ่านออนไลน์ หรือหันไปตัดเย็บผ้าหน้ากากอนามัย ประคองชีวิตให้รอด ส่วนจะมีประกาศปิดหรือไม่ปิด ทำใจกับสภาพแบบนี้ “เห็นใจพรรคพวก ที่ต้องผ่อนรถ ผ่อนบ้าน บางครอบครัว ค้าขายตามกาดนัด เป็นอาชีพหลัก ถ้างดจัดกาดหลาย ๆ ที่คงเดือดร้อน แม้จะเป็นมาตรการที่ทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบสังคมร่วมกัน แต่ปัญหาคือ การประคองชีวิตให้รอด กับภาวะหาเช้ากินค่ำไม่มีเงินเก็บ สุดบรรยาย พูดไปก็แค่นั้น ต้องดิ้นรน ใครอ่อนแอก็แพ้ “

ในขณะที่ชุมนุมชาวกาดนัด ในเพจต่าง ๆ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล การเปิด-ปิด พื้นที่ค้าขาย พร้อมการแสดงความคิดเห็นกับมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 หลากหลายด้าน มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการปิดพื้นที่ค้าขาย พร้อมเสนอปัญหา ในมาตรการแก้ไขผลกระทบด้านเศรษฐกิจให้ประชาชน ผ่านสถาบันการเงิน ไม่เป็นความจริง ขั้นตอน เงื่อนไขยุ่งยาก รัดกุมจนทำให้ต้องไปกู้เงินนอกระบบเช่นเดิม เป็นต้น

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น