ด่วน! เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร มรณภาพอย่างสงบ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของลูกศิษย์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 มีนาคม 2563 ทางผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พระเดชพระคุณพระเทพวุฒาจารย์ (ชูเกียรติ อภโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่ ได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา สิริรวม อายุ 94 ปี 74 พรรษา โดยมีพุทธศาสนิกชน และลูกศิษย์คนสนิทเฝ้าจนวาระสุดท้าย ซึ่งทุกคนต่างอยู่ในอาการเศร้าเสียใจ
ทั้งนี้ได้มีการกำหนดการสรงน้ำสรีระสังขารพระเดชพระคุณพระเทพวุฒาจารย์ (ชูเกียรติ อภโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่ โดยในวันที่ 19 มีนาคม เวลา 09.00 น. จะได้มีการทำพิธีอาราธนาสรีระสังขารหลวงปู่ไปยังวิหารหลวง จากนั้นในเวลา 16.00 น. จะได้มีการจัดพิธีน้ำหลวงสรงศพ  หลังจากนั้นจะได้มีการแสดงพระธรรมเทศนา และสวดพระอภิธรรมทุกวัน จนกระทั่งวันพุธที่ 27 เดือนมีนาคม จะได้มีการทำพิธีทำบุญสัตตมวารครบ 7 วัน
สำหรับพระเดชพระคุณพระเทพวุฒาจารย์ (ชูเกียรติ อภโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง วรวิหาร เกิดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2468 โดยได้บวชเรียนศึกษาจนจบนักธรรมชั้นเอก ได้รับถวายปริญญาศาสนศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ซึ่งในปี พ.ศ.2553 เป็นเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จนกระทั่งวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระปรเมทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ ให้พระราชเจติยาจารย์ (ชูเกียรติ อภิโย) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง วรวิหาร เป็นพระเทพวุฒาจารย์ สีลาจารวิมล โสภณศาสนกิจ ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี พระราชาคณะชั้นเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น