เมืองสามหมอก สั่งยกเลิกการจัดงาน ประเพณีปอยส่างลอง

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมพิจารณามาตรการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ณ ห้องประชุมผดุงม่วยต่อ ชั้น 4 ศาลากลางฯ เพื่อแจ้งสาระสำคัญจากการประชุม เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด-19 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (VCS) เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563, มติ ครม. วันที่ 17 มีนาคม 2563 เรื่อง มาตรการเข้มข้นในการป้องกัน ลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง, อำนาจ หน้าที่ของเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558, และคำแนะนำสำหรับกิจกรรมการรวมตัวของคนหมู่มาก

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีวาระการพิจารณา เรื่อง การจัดกิจกรรมประเพณีปอยส่างลอง (วัฒนรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน) และการเตรียมรับสถานการณ์กรณี phase 3 (สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด) ด้วย

สรุปการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อในวันนี้ ที่ประชุมมีมติให้มีการออกประกาศจังหวัด เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยร่างข้อความในประกาศจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่จะออกมาในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ที่เสนอไปแล้ว รอ ผวจ. ลงนามประกาศใช้วันนี้ มี 2 ข้อ คือ1. ให้มีการปิดสถานประกอบกิจการ ร้านวิดีทัศน์ ประเภท เกม การเล่น และประเภทคาราโอเกะ ตาม พ.ร.บ.ภาพยนต์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 -31 เดือนมีนาคม 2563
และ 2. ให้งดจัดประเพณีปอยส่างลอง ตามวิถีวัฒนธรรมไทใหญ่ ทุกกิจกรรม ที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก ยกเว้นการบรรพชา อุปสมบท ตามพระธรรมวินัย ให้ดำเนินการอย่างประหยัด เรียบง่าย จำนวนคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน โดยมีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงานทุกคน พร้อมมีการคัดกรอง การใส่หน้ากากอนามัยและมีเจลล้างมือ

สำหรับการยกเลิกงานประเพณีปอยส่างลองดังกล่าว พบว่า เป็นที่พอใจของประชาชนในตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากเกรงว่า การจัดงานดังกล่าว ซึ่งจะมีคนหมู่มาก เข้าร่วมงานและไม่สามารถตรวจสอบคัดกรองได้โดยง่าย หากมีการจัดงานและมีการระบาดของโรคขึ้นมา จะส่งผลต่อประชาชนในตัวเมืองโดยตรง

ร่วมแสดงความคิดเห็น