อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติฯ แฉมอดไม้ตัดไม้สักในพื้นที่ป่า นานกว่า 6 ปี ในอช.แม่ตะไคร้

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2563 จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า สมัคร ดอนนาปี อดีตทำหน้าที่ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช (เกษียณราชการแล้ว) นำภาพต้นไม้สักถูกตัดใหม่ ๆ และภาพตอไม้สักเก่าถูกตัดไปแล้ว ภาพต้นสักใบแห้งตาย และภาพต้นสักถูกมีดฟันรอบลำต้น พบกลุ่มผู้แอบตัดไม้ทำมานานกว่า 6 ปีแล้ว ซึ่งเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว นอกจากนำภาพต้นไม้ถูกตัดมาเผยแพร่ ยังเขียนข้อความถึงนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ตรวจสอบการทุจริตของวงการเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เรื่องอื่น ๆ ด้วย ซึ่งมีผู้เข้าไปดูเฟซบุ๊กดังกล่าว แล้ววิพากษ์วิจารณ์การทำงานด้านต่าง ๆ ของกรมอุทยานฯ จำนวนมาก
เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปหาผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ สมัคร ดอนนาปี เพื่อขอข้อมูล แต่เจ้าของเฟซบุ๊ก อาศัยอยู่เชียงใหม่ พาลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที และได้พบว่ามีการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าจริง ป่าไม้ดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ 1 (ปางจำปี) ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก็พบว่า มีการตัดไม้ทำลายป่าจริง น่าตกใจเพราะต้นไม้สักที่ถูกตัดอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ 1 เพียงประมาณ 500 เมตร และในรัศมี 1 กิโลเมตร พบตอไม้สักถูกตัดจำนวนมาก
ผู้แอบตัดต้นไม้ มีต้นสักที่ถูกตัดใหม่ ๆ และภาพตอต้นสักที่ถูกตัดมานานหลายปีในพื้นที่ใกล้เคียงกัน คือเหลือแต่ตอจำนวนมาก ยังพบต้นไม้สักถูกมีดฟันรอบลำต้นแล้วนำน้ำยาฆ่าหญ้าไปราดที่แผลต้นไม้สักดังกล่าวทำให้ต้นไม้สักใบแห้งตายอีกจำนวนมาก และพบต้นไม้สักที่ถูกตัดแล้วใหม่ ๆ เพียง 1 ท่อน ยาวประมาณ 2 เมตรครึ่ง อยู่ริมถนนพร้อมนำออกจากป่า

ต่อมาทีมของนายสมัคร ดอนนาปี เข้าพบเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ 1 มีเจ้าหน้าที่ดูแล 2 คน คือ นายเฉลิมพงษ์ หม่องน้อย พนักงานข้าราชการ ตำแหน่งคนงาน และนายสมศักดิ์​ ชิปานันท์ ลูกจ้างประจำตำแหน่งพิทักษ์ป่า เข้าเวรในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ นายสมศักดิ์ ได้พานายสมัคร ตรวจสอบบริเวณรอบๆหน่วยฯ ก็พบว่า มีการแปรรูปไม้สักอยู่ข้างบ้านพัก เป็นไม้สักแผ่นขนาดใหญ่และตัดต้นสักขนาดเล็กอีกจำนวน 1 กองใหญ่ และที่จอดรถพบมีการกลึงไม้แดงเป็นเสาโต๊ะจำนวน 3 ชิ้น เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 15 ซม. สูงประมาณ 60 ซม. และพบไม้สักและไม่ชนิดอื่น ๆ กองกับพื้นทั้วหน่วยฯ โดยมีใบไม้ทับไว้จำนวนกว่า 3 แห่ง มีไม้สัก ไม้แดง เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน ยอมรับว่านำไม้มาจากในป่า อ้างมีผู้แอบตัดไม้ไว้ก่อนแล้ว จึงนำออกจากป่ามาซ่อมแซมบ้านพักของหน่วยฯ

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ สมัคร ดอนนาปี ที่เผยแพร่ภาพก่อนหน้านี้นั้น พบว่ามีไม้สักจำนวนมากถูกนำมากกองไว้ด้านหลังบ้านพักของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ 1 ซึ่งได้เผยแพร่ภาพก่อนหน้านั้นแล้ว แต่วันนี้นายสมัคร ลงพื้นที่ตรวจสอบไม่พบกองไม้สักดังกล่าว ทางนายสมัคร จึงได้ถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ถามว่า ไม้สักหายไปไหน ได้รับคำตอบเพียงว่า ตนไม่ทราบ ไม่มี และไม่รู้ ตนรู้เพียงมีคนตัดแล้วตนนำไม้ที่ถูกตัดเอามาไว้ที่หน่วยฯ และแปรรูปเพื่อซ่อมแซมอาคารที่พักหน่วยเท่านั้น และยืนยันว่าในพื้นที่ใกล้เคียงมีชาวบ้านอาศัยอยู่รอบ ๆ อุทยานฯ ก็อาจจะตัดไปใช้บ้างเท่านั้น
ในเฟซบุ๊กนายสมัคร ดอนนาปี นอกจากได้เผยแพร่ภาพต่าง ๆ ยังมีคลิปวีดีโอ มีคนแอบเลื่อยไม้สักแผ่นขนาดใหญ่ ระบุว่าเป็นไม้แดง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บางคนมีส่วนกระทำผิดอีกด้วย และมีการตั้งคำถามว่า เมื่อไม่มีการจับกุมผู้แอบลักลอบทำลายป่าของ จนท.อุทยานฯ แต่มีไม้สักมากองไว้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ 1 จำนวนมากได้อย่างไร เรื่องนี้หากมีการตรวจสอบบัญชีการจับกุมก็จะสามารถทราบได้ เรื่องนี้ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแก้ไขด้วย

หลังจากที่ลงพื้นที่ตรวจสอบของนายสมัคร ดอนนาปี ลงพื้นที่ในป่าในหน่วยฯ ดังกล่าวแล้วนั้น ได้รวบรวมภาพถ่ายต่าง ๆ ทั้งหมดเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบต่อไป จากที่ตนร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ เรื่องมีผู้แอบตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งตนยื่นเรื่องนี้ให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไปก่อนหน้านั้นแล้ว แต่เรื่องยังเงียบ และเมื่อนำเผยแพร่ภาพถ่ายการแอบตัดไม้ทางเฟซบุ๊ก ก็มีผู้สนใจอย่างทราบข้อเท็จจริง ก็เลยลงพื้นที่วันนี้ และจะนำข้อมูลวันนี้จะเสนอปัญหาเผยแพร่ทางโลกโซเซียลต่อไป และปัญหานี้ได้ร้องเรียนไปที่กระทรวงทรัพนยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ขอออกมาตอบคำถามกับประชาชนโดยด่วนด้วย ที่ตนออกมาพูดเรื่องนี้เพราะพบเห็นปัญหาการทำลายป่ามานานแล้ว และขอต่อสู้เพื่อดูแลป่าของประเทศไทยให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น