(มีคลิป) ยกเลิกหมด! กิจกรรมปีใหม่เมืองเชียงใหม่ ทั้งการตกแต่งเมือง จัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม และการเล่นสาดน้ำรอบคูเมือง

วันที่ 19 มี.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับโลก และมีรายงานพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยในประเทศไทย ผู้อำนวยการส่งเสริมการศึกษาวัฒนธรรม เทศบาลนครเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่มีความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงขอยกเลิกการจัดกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ และยกเลิกการตกแต่งเมืองเพื่อสร้างบรรยากาศตามแบบล้านนา และ ยกเลิกจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ ณ บริเวณลานประตูท่าแพ และ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการแถลงข่าวงดการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แต่ยังมีการจัดตกแต่งเมือง จัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม แต่สืบเนื่องจากที่ทางรัฐบาลได้ประกาศยกเลิกวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้น เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงขออนุญาตยกเลิกการตกแต่งเมืองและลานวัฒนธรรม ด้วยเหตุผลด้านความคุ้มค่าทางงบประมาณ

ทั้งนี้ นางอัญชิสา ควัฒน์กุล ผู้อำนวยการส่งเสริมการศึกษาวัฒนธรรม เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ในการงดเล่นน้ำสงกรานต์ ทั้งการงดนำน้ำในคูเมืองมาสาดเล่น งดตั้งจุดสาดน้ำหน้าบ้าน งดการใช้ปืนฉีดน้ำ และ งดการนำรถกระบะบรรทุกน้ำเข้ามาเล่นน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เทศบาลนครเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในสถานที่ที่มีคนชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก งดการจัดกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือ เจลแอลกอฮอล์ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพอนามัยของท่าน และเพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำในคูเมือง โดยการโรยปูนขาว กำจัดจอกแหน เศษใบไม้ และเติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรค เพื่อลดโอกาสการปนเปื้อนเชื้อโรคและสิ่งสกปรกในคูเมืองเชียงใหม่ แต่ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวงดการเล่นน้ำสงกรานต์ ทั้งการนำน้ำจากคูเมืองมาสาดใส่กัน และงดการนำรถกระบะบรรทุกน้ำเข้ามาสาดเล่นรอบคูเมือง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทางหนึ่ง เนื่องจากเชื้อสามารถอยู่ในน้ำได้ถึง 4 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น