ผู้ว่าฯ เชียงราย พบผู้ว่าท่าขี้เหล็ก เร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด 19

เวลา 10.30 น.วันที่ 19 มี.ค. 2563 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เดินทางไปพบ นายมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ โดยมี เลขานุการ ศูณย์อำนวยการจิดอาสาพระราชทาน กองทัพภาคที่ 3, รอง ผบ.กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายเมียนมา โดยการประสานงานของ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา (อ.แม่สาย) ซึ่งการเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับการขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟ่าและหมอกควัน ที่มีผลกระทบทั้งสองประเทศ และมาตรการควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ห้องประชุมโรงแรมแม่โขงเดลต้า อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

โดยการหารือกันครั้งนี้ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ที่ส่งผลกระทบระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ในพื้นที่ชายแดน ระหว่าง จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งทำให้ประชนทั้ง 2 ประเทศ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ ขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดท่าชี้เหล็ก ในการป้องกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งตรวจพบจากการใช้ดาวเทียมจับความร้อน หรือจุดฮอตสปอต พบว่าอยู่ในพื้นที่ป่าเขาของ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งทางเมียนมา ก็ได้รับปากว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทาง จังหวัดเชียงราย ได้มีกาเตรียมความพร้อมในการสนับสนุน รถดับเพลิง ที่สแตนบายไว้ที่ด่านพรมแดน จำนวน 3 คัน และพร้อมเข้าไปช่วยเหลือดับไฟ หากได้รับการร้องขอในฝั่งประเทศเมียนมา และได้เตรียมกำลังพลในการดับไฟป่าที่อยู่ในหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดน จำนวนหมู่บ้านละ 10 นาย เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือดับไฟในเขตประเทศเมียนมา หากพบว่าเกิดไฟป่าเกิดขึ้น

จากนั้นทางคณะได้นำรถดับเพลิงฉีดพ่นละลองน้ำ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย  เพื่อลดหมอกควันในพื้นที่ชายแดน และได้รณรงค์ให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ กระจายข่าวสาร และการรณรรงค์งดเผา สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อลดมลพิษในอากาศ

ในส่วนของการป้องกันไว้รัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทางประเทศไทยได้มีการตรวจสอบคัดกรอง โดยการวัดอุณหภูมิผู้ที่ผ่านเข้าพรมแดน และในส่วนของเมียนมาเอง ก็ได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้ผ่านเข้าพรมแดนเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งในการหารือในครั้งนี้ ทางเมียนมาก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจะได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไชปัญหาทั้ง หมอกควันไฟป่า และการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น