เทศบาลสันทรายหลวงชวนประชาชนในพื้นที่“อยู่บ้าน ไม่ติด โควิด-19 “พร้อมงัดมาตรการเข้มสกัดการระบาด

นายนที ดำรงค์ นายกเทศมนตรีตำบลสันทรายหลวง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางเทศบาลฯได้ร่วมมือกับทุกชุมชน ในการกำหนดแนวปฎิบัติ อย่างละเอียดยิบ เพื่อป้องกันการระบาด ในพื้นที่ โดยขอให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประกาศประชาสัมพันธ์เสียงตามสายให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้านรับทราบ เพื่อเป็นแนวปฎิบัติ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด -19)ดังนี้
1. กรณีผู้ใดเดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ว่าประเทศใด กรุณาแจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม. และขอความร่วมมือในการพักอยู่แต่ในบ้านของตนเอง ในระยะ 14 วัน และ รพ.สต. จะขอความร่วมมือให้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน(ปรอทวัดไข้ รพ.สต. จะมอบให้) แล้วรายงานผ่าน เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ทุกวัน จนครบ 14 วัน
2.เสนอแนะให้ประชาชนที่ออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านอาทิก๋วยเตี๋ยว ในร้านที่จัดช้อน ตะเกียบใส่กะบะแล้วให้ ผู้ไปรับประทานอาหารหยิบเลือกเอง หากเป็นไปได้โปรดหลีกเลี่ยงร้านเหล่านี้ เพราะจะเสี่ยงการติดเชื้อจากการสัมผัส ช้อน ตะเกียบ ที่จัดวางรวมๆกัน
3. สำหรับ ร้านเหล้าตอง กรุณาหลีกเลี่ยงในการใช้แก้วเหล้าซ้ำกัน ทางที่จะปลอดภัยควรจะเป็นแก้วพลาสติก ใช้แล้วทิ้ง และหลีกเลี่ยงการหยิบ กับแกล้ม อาทิมะขามเปียก ส้ม ถั่ว จากจานเดียวกัน เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดต่อผ่านทางการสัมผัสอาหาร
4.การออกไปชุมนุม จัดกิจกรรมในที่มีผู้คนจำนวนมาก โปรดรักษาระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร จากบุคคลอื่น ทั้ง การเข้าแถว การไปทำกิจกรรมในวัด หรือที่ชุมนุมชน
4. ตลาดนัดเทศบาล สันคะยอม หน้าวัดวันอังคาร และตลาดนัดวันอาทิตย์ หยุดดำเนินการถึงสิ้นเดือนมีนาคม
5. สนามกีฬาเปตองเทศบาลปิดถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2563
6. ห้ามออกกำลังประเภทเครื่องออกกำลังกายในสนามกีฬาทุกชนิด เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดโรคจากการสัมผัสสารคัดหลั่งประเภทเหงื่อ ของผู้ออกกำลังกาย
7. กิจกรรมในชุมชน จะมีการคัดกรองโดยทีมงาน รพ.สต. อสม. ในแต่ละหมู่บ้าน โดยการวัดอุณหภูมิร่างกาย และจัดเจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซนต์สำหรับเช็ดมือ ดังนี้
7.1 งานบ้านใหม่ งานแต่ง. จะมีการคัดกรองในวันงาน
7.2 งานศพจะมีการคัดกรองในค่ำคืนวันตกแต่งดา และวันฌาปนกิจศพ
ทั้งนี้แนวปฎิบัตินี้ให้ถือปฎิบัตินับแต่นี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง คณะกรรมการควบคุมป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรน่า โควิท -19. เทศบาลตำบลสันทรายหลวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น