สสจ.เชียงใหม่ ซ้อมแผนบนโต๊ะ รับมือการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระยะที่ 3

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันจัดการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระยะที่ 3 ร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานเครือข่าย ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมในรูปแบบบนโต๊ะ หรือ Table top หลังจากได้มีการร่วมประชุม เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการตอบโต้กับการระบาดของโรคดังกล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมระบบปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ และเป็นการเตรียมความพร้อมระบบจัดการภาวะฉุกเฉิน ภายใต้ระบบบัญชาการเหตุการณ์ หากเกิดสถานการณ์จริง โดยมี นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ ศ.เกียรติคุณ นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมดำเนินการในครั้งนี้

สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้ เป็นการฝึกซ้อมในรูปแบบบนโต๊ะ หรือ Table top ตามแผนมาตรการ 6 C ที่ได้ร่วมกันร่างแผนปฏิบัติการไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งการเฝ้าระวังและระบุตัวผู้ป่วย การดูแลรักษาและป้องกันการแพร่เชื้อ การติดตามผู้สัมผัสและควบคุมโรค การสื่อสารความเสี่ยง การใช้มาตรการทางสังคมและกฎหมาย และการประสานงานและรวบรวมข้อมูล เพื่อให้สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจำลองสถานการณ์ของโรค ให้ผู้ร่วมฝึกซ้อมได้ร่วมกันวิเคราะห์และแก้ไขสถานการณ์ ตั้งแต่สถานการณ์เล็ก ๆ จากการพบผู้ติดเชื้อเป็นรายบุคคลในครอบครัว ไปจนถึงสถานการณ์ที่เกิดบานปลาย จนเป็นเรื่องใหญ่ระดับจังหวัด จากการที่มีประชาชนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนทำให้ทางจังหวัดต้องประกาศ Lock Down หรือปิดเมือง เพื่อต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเป็นแนวทางสุดท้ายที่จะมีการสั่งปฏิบัติการ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วนว่า บุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความชัดเจนในแนวทางที่จะรับมือกับการระบาดของโรค และจะไม่ก่อให้เกิดความสับสน แตกตื่นให้กับประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น