“เชียงใหม่ เงียบเชียบ” จนใจหาย ไม่เคยเห็นมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของ “เมืองเชียงใหม่” ถนนในตัวเมืองเชียงใหม่ ช่วงบ่ายวันที่ 19 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนรถน้อยลงมาก ร้านค้าต่าง ๆ ก็เงียบเหงา ร้านอาหารไม่มีคนกิน ซึ่งเป็นวันแรกของจ.เชียงใหม่ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามคำสั่งคณะกรรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์ จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จ.เชียงใหม่ สั่งปิดพื้นที่เสี่ยง 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม – 1 เมษายน 63 และเป็นอีกวันที่ “เชียงใหม่” มีค่าฝุ่น PM 2.5 ขึ้นอันดับ 1 ของโลก จากแอปพลิเคชัน Air Visual ได้รายงานสภาพคุณภาพอากาศ เมื่อวานนี้ 19 มี.ค. 2563

ซึ่งบรรยากาศของเมืองเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (19 มี.ค. 63) เวลา 16.00 น. ที่ข่วงประตูท่าแพงกลางเมืองเชียงใหม่ พบว่าไม่มีนักท่องเที่ยวเดินมาถ่ายภาพเลย ถึงจะมีนักท่องมาเที่ยวอยู่บ้าง แต่จำนวนน้อยมาก ส่วนที่ถนนในตัวเมืองเชียงใหม่ มีปริมาณรถน้อยลงอย่างมาก ถนนโล่งในบางช่วงเวลา โดยเฉพาะถนนวิชยานนท์ ผ่านกาดวโรรส จากปกติรถแน่นตลอดทั้งวัน แต่วันนี้ถนนโล่งมากจนน่าใจหาย คิวรถออกนอกเมือง เชียงใหม่-ลำพูน จอดรอคิวรอผู้โดยสารเรียงรายจำนวนมาก ร้านอาหารที่เคยคึกคักมีลูกค้าตลอดทั้งวัน เช่น ร้านแหนมเนืองชื่อดังแห่งหนึ่ง ไม่มีลูกค้านั่งกินที่ร้าน ลูกค้าที่เข้ามาจะสั่งซื้อกลับไปกินที่บ้านแทน

ส่วนรอบนอก ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เมืองแม่เหียะ อ.เมือง สถานที่ท่องเที่ยวชมสวนดอกที่สวยที่สุดในเชียงใหม่ก็เงียบเหงา ไม่มีประชาชนมาเที่ยวและมาออกกำลังกาย ในช่วงเช้าและเย็นของทุกวัน จากที่มีประชาชนจำนวนมากมาออกกำลังกายก็ลดลงไป ถึงจะมีมาบ้างแต่จำนวนน้อยลง ส่วนที่ตลาดนัดกาดฝรั่ง ใน อ.หางดง ได้ปิดตลาดลงตามคำสั่ง ไม่มีการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้าในช่วงเย็นเหมือนเช่นที่ผ่านมา ก่อนนั้นเคยเปิดเป็นตลาดนัดช่วงเย็นทุกวันพุธ และวันพฤหัสของทุกสัปดาห์

พอบรรยากาศมันเงียบเชียบแบบนี้ แล้วก็รู้สึกหดหู่ บอกไม่ถูก ทุกธุรกิจและประชาชนต่างก็ได้รับผลกระทบกันหมด ทางทีมเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คน ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้ เราจะสู้ไปด้วยกัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น