(มีคลิป) ชี้แจง! ปลัดฯ สันป่าตอง ให้ยุติประเพณียกขันครู ป้องกันไวรัสโควิด-19

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 มี.ค. 2563 น.ส.ภัทราพร ลายจุด นอภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายมานิตย์ ไหวไว ปลัดอาวุโส พร้อมด้วย สาธารณสุข อ.สันป่าตอง ผอ.รพ.สต.สันป่าตอง รองนายก ทต.ยุหว่า ปลัดเทศบาล ต.ยุหว่า รอง สวป.สภ.สันป่าตอง กำนัน ต.ยุหว่า และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.ยุหว่า ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ และเข้าชี้แจงพร้อมขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน ประเพณียกขันครูเทพเจ้า ณ บ้านศาลา หมู่ที่ 11 ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

ขอให้ปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ที่ 1/2563 และมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข โดยทางปลัดอาวุโสได้ชี้แจงเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ และขอให้หลีกเลี่ยงการเข้ากลุ่มผู้คนจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการกระจายของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่เวลานี้ จึงทำให้งานประเพณีเข้าทรงเจ้า ประจำปี 2563 ต้องยกเลิกก่อนกำหนด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ทางนายประชัน โพธิยอด มือฆ้องวงคณะหนองสี่แจ่งศิลป์ ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เล่าว่าตามวันเวลาดังกล่าว ทางเจ้าภาพได้ว่าจ้างคณะแห่นาฏศิลป์พื้นเมือง ของคณะหนองสี่แจ่งศิลป์ กับคณะสันต้นกอกศิลป์ มาบรรเลงในงานประเพณียกขันครูเทพเจ้า คณะละ 7,000 บาท โดยเริ่มบรรเลงเพลงตั้งแต่ 09.00-16.00 น. ขณะที่บรรเลงเพลง ได้มีบรรดาม้าขี่หรือร่างทรงทยอยกันมาร่วมพิธีจำนวนมาก พอเล่นได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ได้มีเจ้าหน้าที่ อ.สันป่าตอง เข้ามาชี้แจงถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขอให้ยุติภายในเวลา 13.00 น. และทางเจ้าภาพก็รับปากจะยุติพิธีตามนี้ ในเวลาเดียวกันได้มีม้าขี่ หรือร่างทรง ต่างฟ้อนรำและยุติในเวลา 13.00 น. แล้วแยกย้ายกันกลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น