นายกฯ เชื่อมั่นแนวทางการจัดการโควิด–19 ของประเทศไทยมาถูกทาง

วันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมการบริหารจัดการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศไทย โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร คณะที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับสถานการณ์และการแก้ปัญหาโรคโควิด–19 ของประเทศไทย ได้ร่วมรับฟังความคิดเห็นจากคณะที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากทุกภาคส่วน ทั้งการเมือง รัฐ เอกชน และผู้เชี่ยวชาญ ทำให้มีความเชื่อมั่นว่า กระบวนการแก้ปัญหาเป็นไปตามขั้นตอน และปรับตามสถานการณ์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานมาถูกทิศทางแล้ว การที่พบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น เท่ากับเรามีการคัดกรอง ติดตามได้อย่างครอบคลุม และพบต้นตอการแพร่เชื้อ มีการติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงทุกคนให้ครบ
นอกจากนี้ รัฐบาลได้ออกประกาศมาตรการต่าง ๆ รองรับ มอบอำนาจให้ฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร สามารถกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เช่น ขยายระยะเวลาปิดสถานที่มีความเสี่ยง และมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ต้องดำเนินงานอย่างเด็ดขาด และรายงานผลทุกวัน ตั้งแต่การคัดกรองที่สนามบิน ด่านต่าง ๆ ไปจนถึงศูนย์เฝ้าระวังที่รัฐบาลตั้งขึ้น (State quarantine) และการกักกันตัวเองที่บ้าน (Home quarantine)ด้านมาตรการป้องกันคนภายนอกนำเชื้อเข้าประเทศ ได้เพิ่มให้ผู้เดินทางจากประเทศที่เป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง ต้องมีใบรับรองแพทย์ ทำประกันสุขภาพทุกคน เพื่อสกัดกั้นการนำเชื้อเข้าประเทศให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งมีการติดตามตัวด้วยแอปพลิเคชัน ระหว่างอยู่ในประเทศไทย หากไม่มีจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ
ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี ได้มารับฟังแผนการบริหารจัดการ และพร้อมให้การสนับสนุนทุกอย่าง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ยังได้รับข่าวดีจากประเทศจีนในการสั่งซื้อวัตถุดิบผลิตยา หน้ากากอนามัย หน้ากาก N 95 ชุดป้องกันตนเอง (PPE) ผ่านองค์การเภสัชกรรม และประเทศไทย มีผู้ผลิตชุด PPE อยู่ระหว่างการรับรองของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ อย. นอกจากนี้ ได้เตรียมเตียง ยา เวชภัณฑ์ สำหรับผู้ป่วยอย่างเพียงพอ
“เราถือว่าชีวิตสุขภาพคนไทยสำคัญ เราให้การดูแลตามมาตรฐาน มีความพร้อม ทั้งยา เวชภัณฑ์ เตียง และหอผู้ป่วย สิ่งสำคัญคือประชาชนต้องงดกิจกรรมทางสังคม มาจากพื้นที่เสี่ยงต้องอยู่บ้าน ทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพราะโรคนี้เป็นโรคที่องค์การอนามัยโลก ประกาศว่าเป็นโรคระบาด เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีผู้ป่วย เมื่อพบแล้วต้องรักษาให้หาย” นายอนุทินกล่าว
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร กล่าวว่า ผมเห็นความมุ่งมั่นของกระทรวงสาธารณสุข ผลงานที่ผ่านมาน่าชื่นชม ผู้ปฏิบัติงานมีขวัญกำลังใจ มียาและเวชภัณฑ์ ยืนยันว่าเรามาถูกทาง ซึ่งระยะแรกเป็นเรื่องของการป้องกัน ระยะต่อไปคือความร่วมมือและการสนับสนุน ของหน่วยงานด้านการรักษาพยาบาลที่เป็นรูปธรรม ประชาชนจะเป็นคนกั้นไม่ให้โรคระบาด ร่วมมือในการดูแลสุขภาพตนเอง ต้องมีวินัย เชื่อในสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ผู้ที่มีหน้าที่ต้องทำอย่างจริงจัง เมื่อทุกคนร่วมมือกันจะก้าวข้ามผ่านสถานการณ์นี้ไปได้แน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น