(มีคลิป) ผวจ.เชียงใหม่ แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ ยันพบผู้ติดเชื้อ 3 ราย รักษาหายแล้ว 1 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 มี.ค. 63 รายงานข่างแจ้งว่า ที่บริเวณศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก) อาคารอำนวยการศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ พร้อมด้วย น.พ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าว สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากที่วานนี้ (19 มี.ค. 63) ทางจังหวัดได้มีการเปิดศูนย์แจ้งข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลในแต่ละวัน
โดยทาง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนี้ และเพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งจากแนวทางการประกาศปิดสถานบริการ สถานประกอบการในแนวทางเดิมที่ใช้อยู่ อาจจะควบคุมได้ยาก และอาจมีผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม หรือฝ่าฝืนไม่ดำเนินการ คณะกรรมการควบคุมโรค จ.เชียงใหม่ จึงได้ทบทวนให้สถานบริการ หรือสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ให้ถือปฏิบัติปิดดำเนินการเหมือนกันหมด โดยได้ขอความร่วมมือให้ทางผู้ประกอบการ ปิดเป็นการชั่วคราวถึงวันที่ 1 เม.ย. 63 เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการควบคุมอย่างเต็มที่
สำหรับการเปิดเผยจำนวนบุคคลที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง และเส้นทางของกลุ่มที่ติดเชื้อ เพื่อประโยชน์ในการป้องกันจึงจะเผยแพร่ต่อสาธารณะ แต่ขอปิดบังชื่อ รวมทั้งไม่ให้หน่วยงานราชการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ออกเผยแพร่ เพราะอาจทำให้เกิดความสับสนได้ โดยขอให้ใช้ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก) เท่านั้น เพราะเป็นข้อมูลที่ได้มีการรับรองจากสาธารณสุขจังหวัดแล้ว และขอให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด งดแชร์หรือรับข้อมูลจากทางอื่น ๆ ที่อาจส่งผลให้เกิดความวิตกกังวล และเกิดความเข้าใจผิดได้ ส่วนในเรื่องการเยียวยาให้กับสถานบริการ ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมความเดือดร้อน จากทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ สถานบริการที่ให้ความร่วมมือในการปิดให้บริการในช่วงนี้ โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยกันสัปดาห์หน้า
ขณะที่ทางด้าน น.พ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน จ.เชียงใหม่ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 3 ราย รักษาหายแล้ว 1 ราย อยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 2 ราย และรอผลยืนยันจากแลปที่ 2 อีกจำนวน 6 ราย ทั้งหมดอยู่ในกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ที่ได้รับเชื้อมาจากเวทีมวย ส่วนผู้ป่วยเฝ้าระวังได้ตรวจไปแล้ว จำนวน 368 ราย กลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวังจำนวน 24 ราย ส่วนในกรณีมีข่าวว่าผู้ป่วยได้เข้าใช้บริการที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเชียงใหม่นั้น เป็นข้อมูลที่มีความสับสน ซึ่งต้องทำการตรวจสอบอีกครั้งว่า มีการเดินทางไปวันไหน และใช้บริการที่สาขาอะไร เพื่อให้เกิดความชัดเจน
อย่างไรก็ตาม การแพร่กระจายเชื้อนั้น ไม่ได้ขึ้นกับสถานที่แต่ขึ้นกับระยะเวลา เนื่องจากระยะเวลาผ่านมานานแล้ว จึงไม่มีเชื้อแพร่กระจายได้ เหลือเพียงกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยเท่านั้นที่มีความเสี่ยง ส่วนการติดตามผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีจำนวน 367 ราย กักตัวครบ 14 วันแล้ว 185 ราย ขณะนี้เหลือกักตัวที่บ้าน 153 ราย อยู่ศูนย์กักตัวที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนเชียงใหม่ 13 ราย และมี 16 ราย ที่ได้ข้อมูลจากส่วนกลางมา เมื่อติดตามแล้วไม่พบตัวในพื้นที่ที่ระบุ ซึ่งยังคงติดตามอยู่ โดยในส่วนของข้อมูลสถานการณ์นั้น ก็จะมีการรายงานให้ทางจังหวัดทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจและข้อมูลที่ตรงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น