เงื่อนไขรับเงินคืน! ค่าตั๋วเดิน ทางช่วงสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลงดวันหยุดตามประเพณีสงกรานต์ ระหว่าง 13-15 เมษายนนี้ ส่งผลให้ประชาชนที่วางแผนการเดินทาง ต้องเลื่อนตั๋วโดยสารกันจ้าละหวั่น ทั้งนี้ทีมข่าวได้ลองตรวจสอบการคืนตั๋วโดยสาร ที่สถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่ที่ 2 และ 3 พบว่าการคืนตั๋วเดินทาง ในสถานการณ์โควิด-19 นั้น สามารถคืนเงิน 100% เฉพาะที่ระบุการเดินทางวันที่ 13-15 เมษายนเท่านั้น โดยต้องมาคืนตั๋วตั้งแต่วันนี้ถึง 25 มีนาคม 2563 เท่านั้น

กรณีตั๋วเดินทางอื่น คืนก่อนเดินทาง 24 ชม.ได้รับเงินคืน 80% และหากเคยเลื่อนการเดินทางมาแล้วจะได้เพียง 50% เช่นเดียวกับการคืนตั๋ว 3-24 ชม. ก่อนเดินทาง ถ้าน้อยกว่า 3 ชม. ไม่คืนเงิน
ทั้งนี้ประชาชนที่มาติดต่อขอคืนตั๋ว พบว่า ส่วนใหญ่ จะจองตั๋วเดินทางตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่ 10 เมษายน ในกลุ่มข้าราชการ และกลุ่มพนักงานเอกชน ส่วนใหญ่จะจองช่วงเดินทางในช่วงเย็นวันที่ 11 เมษายน ทั้งนั้น ทำให้ประชาชนที่มาขอคืนตั๋วต่างวิพากษ์วิจารณ์ การเลื่อน งดหยุดสงกรานต์ 13-15 เมษายน ทำให้เสียค่าใช้จ่าย ส่วนต่างของการคืนตั๋วโดยไม่ทราบล่วงหน้า จากรถทัวร์ที่นั่งไม่มีเต็ม กลายเป็นตอนนี้ว่างไม่มีคนเดินทางแล้ว

สำหรับบรยากาศการคนเดินทาง ทั้งสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 ในวันนี้ตลอดช่วงเช้า พบว่า มีคนเดินทางน้อยลง รวมถึงสายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ยังพบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบแบ็คแพคจากเชียงใหม่เดินทางไปปาย ไม่ถึง 10 คน และร้านค้า ร้านอาหาร ที่เคยเปิดบริการคนเดินทาง มีการปิดชั่วคราวเป็นจำนวนมาก

ด้านผู้ประกอบการรถโดยสาร สายเชียงใหม่-กรุงเทพ กล่าวว่า มาตรการที่ภาครัฐฯ ขอความร่วมมือก็ต้องดำเนินการกันทุกเส้นทาง ไม่มีใครอยากให้มีผู้โดยสารติดเชื้อ ติดโรคนี้ระหว่างเดินทาง ก่อนขึ้นรถมีการคัดกรอง ในรถทำความสอาดตามที่ขนส่งเชียงใหม่ขอความร่วมมือ

“ที่น่ากังวล คือ คนเดินทาง ผู้โดยสารน้อยมาก บางเที่ยว 5-10 คน ต้องแวะตามสถานีแต่ละจุด เพื่อรับคนตามรายทาง ขืนเป็นแบบนี้อาจต้องลดรถ รถเที่ยว ทั้ง ๆ ที่ช่วงก่อนประกาศงดหยุดสงกรานต์ แน่นจนไม่มีที่นั่ง ต้องจัดรถเสริม เจอประกาศฉบับนี้ ร่วงระนาว เจ็บจนสะอื้นทำไงได้ “

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น