เมืองแม่เหียะจัดตั้งศูนย์ต่อสู้โควิด กำหนดมาตรการรับมืออย่างทันท่วงที

วันนี้ (20 มี.ค.63) ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองแม่เหียะ จัดการประชุมคณะทำงานพิเศษ Covid-19 เทศบาลเมืองแม่เหียะ ประกอบด้วย นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา กำนันผู้ใหญ่บ้าน รพสต. อสม. และเครือข่ายองค์กรชุมชน ร่วมกันสรุปสถานการณ์ ในเขตพื้นที่ กำหนดมาตรการ 8 มาตรการรองรับ รวมถึงวางแผนการดำเนินงาน เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในการเฝ้าระวัง โควิด-19 ในเขตพื้นที่ คาดหวัง เมืองแม่เหียะปลอดโควิด -19 ประชาชนเกิดความมั่นใจ ในการใช้ชีวิตประจำวัน

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ ปิดสถานที่มีความเสี่ยง 14 วัน รวมถึงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการทำงานร่วมกับ ท้องที่ และหน่วยงานต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังควบคุม โควิด-19 ให้เกิดการประสิทธิภาพสูงสุด นั้น เทศบาลเมืองแม่เหียะจึงได้มีการจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการฝ่าวิกฤต โควิด-19 ขึ้น โดยได้กำหนดมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อ โควิด-19 ดังนี้
1. มาตรการด้านประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ความรู้ประชาชน ให้ประชาชน เปลี่ยนจากตระหนก ให้เป็นตระหนัก รู้จักวิธีการป้องกันตนเอง หันมาดูแลตนเอง และให้ความร่วมมือกับจังหวัดเชียงใหม่ ในการปฏิบัติตามประกาศต่างๆ
2. มาตรการ การทำความสะอาดแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ราชการ สถานประกอบการขนาดใหญ่ โดยมีการจัดชุดปฏิบัติ ทั้งสิ้น 4 ชุดดำเนินการ ล้างทำความสะอาดถนน ฉีดพ่นยาฆ่าเชื่อในสถานที่บริการที่มีประชาชนมาใช้บริการจำวนวนมาก ให้ครอบคลุมทั้งเมือง
3. มาตรการการเผชิญเหตุ / การควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด โดยจัดทีมเฉพาะกิจดำเนินงาน กรณีพบผู้ป่วย การดูแลสัมผัสผู้ป่วย / บุคคลใกล้ชุด โดยมีการซักซ้อมทำความเข้าใจ และวิธีการปฏิบัติที่เป็นแบบแผนเดียวกัน หากต้องเผชิญเหตุ
4. มาตรการควบคุมป้องกันกลุ่มเสี่ยง มีการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง กลุ่มนักท่องเที่ยว หรือกลุ่มที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งมีมาตรการในการดำเนินงานที่ต่างกัน จัดทำเป็นแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน ทั้งนี้ยังรวมถึงการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยง และผู้ถูกกักกันที่บ้าน อีกด้วย
5. มาตรการการช่วยเหลือประชาชนทำหน้ากากอนามัย โดยจัดตั้งกลุ่มจิตอาสา ดำเนินการจัดทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าทุกหมู่บ้าน สนับสนุนวิทยากร และ อุปกรณ์สำหรับดำเนินการ เพื่อแจกจ่ายประชาชน ให้ครบทุกหลังคาเรือน
6. ป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ โดยงดเว้นจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีประชาชนรวมตัวกันเกิน50 คน สั่งปิดศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียน ในการควบคุม ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยง งดรับคณะศึกษาดูงานทุกคณะ รวมถึงปฏิบัติตามประกาศต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเคร่งครัด รวมถึงขอความร่วมมือ ทุกหน่วยงาน และสถานประกอบการทุกที่ วัดอุณหภูมิร่างกาย บริการเจลแอลลกอฮอร์ล้างมือ ก่อนเข้าใช้บริการด้วย
7. การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ฝ่าวิกฤต โควิด-19
8. การจัดเตรียมอุปกรณ์ ต่างๆ เพื่อใช้ในการรองรับการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้คาดหวังหากเกิดเหตุ คณะทำงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินงานอย่างทันท่วงที และปฏิบัติโดยเป็นแบบแผนเดียวกันทั้งตำบล และขอประชาชน ปฏิบัติตามประกาศของจังหวัดอย่างเคร่งครัด ดูแลตนเองเป็นอย่างดี กินอาหารร้อน ใช้ช้อนตนเอง งดเว้นที่ชุมชน สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ และจงเชื่อมั่น ว่าเราผ่านพ้นวิกฤติ ครั้งนี้ไปด้วยกันอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น