ดีแทค วางแผนพร้อมรับมือจราจรออนไลน์ ยุคโควิด-19 เน็ตใช้งานพุ่งแหล่งพักอาศัย

  • แอปพลิเคชัน-แพลตฟอร์ม ทำงานร่วมกันมาแรงยอดใช้โต รับกระแสทำงานที่บ้าน
  • เพิ่ม Massive MIMO วางแผนรองรับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทั้งระยะสั้น ระยะยาว
  • คลิป 14 วันของผู้กักตัวเอง กับประสิทธิภาพของ dtac 4G Massive MiMo ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเป็นกอง
20 มีนาคม 2563 – ดีแทคจัดเตรียมความพร้อมโครงข่าย และขยายสัญญาณมือถือรองรับการใช้งานเติบโตสูงกว่าปกติในไตรมาสแรก รองรับกระแสใช้เน็ตทำงานที่บ้าน (Work from home) ที่มีผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เผยการใช้งานพุ่งสูงแบบกระจายพื้นที่ตามแหล่งพักอาศัย จัดทีมงานจับตาวิเคราะห์การใช้งานมือถือเพื่อเสริมทัพโครงข่าย 2 แผน ชู Massive MIMO เพิ่มประสิทธิภาพ 3 เท่า เพื่อให้ลูกค้าใช้งานมั่นใจทุกสถานการณ์
นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “พวกเราดีแทคได้วิเคราะห์แนวโน้มการใช้มือถือ จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 เพื่อจัดทำแผนรองรับในกรณีฉุกเฉิน โดยจัดวางทีมงานในสายงานดูแลโครงข่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น พร้อมกับพวกเราได้ทำงาน 24 ชั่วโมง ทุกวัน เพื่อให้ลูกค้าได้มั่นใจในการใช้งานมือถือ โดยเฉพาะการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจากที่พักอาศัย  ตามนโยบายทำงานจากที่บ้านขององค์กรต่างๆ ทั้งนี้ ทีมงานพัฒนาโครงข่ายของเรา ได้ติดตามข้อมูลตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 เพื่อการวิเคราะห์การใช้งานมือถือ และจัดทำโซลูชั่นเพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตการใช้ดาต้าในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จากกักตัวเพื่อดูอาการและการทำงานที่บ้าน”
รายงานจากดีแทคพบว่า ผู้ใช้งานจากฐานลูกค้ารวมในไตรมาสแรก (1 มกราคม-19 มีนาคม 2563) ให้ความสำคัญกับแอปพลิเคชันรองรับการทำงานจากบ้าน เพื่อรับวิกฤตโควิด-19 โดยแอปพลิเคชันที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับมี ดังนี้
  • อันดับ 1 คือ แอปพลิเคชัน Zoom ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 828%
  • อันดับ 2 คือ แอปพลิเคชัน Skype ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 215%
  • อันดับ 3 คือ แอปพลิเคชัน Google Hangouts Meet ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 67%
  • อันดับ 4 คือ แอปพลิเคชัน Grab  ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 36%
  • อันดับ 5 คือ แอปพลิเคชัน Facebook Messenger และ LINE Call (VoIP) ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 17%
สำหรับ 5 จังหวัด ที่มีการใช้งานสูงสุดในช่วงไตรมาสแรกคือ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สมุทรปราการ สงขลา และชลบุรี ตามลำดับ
“เราพบว่าพฤติกรรมการใช้งานดาต้าได้เติบโตสูงกว่าปกติ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา โดยการใช้งานได้เพิ่มขึ้นต่างจากเดิมที่มีการเติบโตแบบหนาแน่น ในพื้นที่ตามแหล่งที่จัดเทศกาล การจัดงาน หรือวันหยุดยาว แต่การที่ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์โรคระบาด ทำให้ลดการเดินทาง การทำงาน การท่องเที่ยว รวมถึงหลายบริษัทได้เพิ่มนโยบายการทำงานจากบ้าน หรือ Work from Home ทำให้รูปแบบการเติบโตจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไป เป็นการเติบโตแบบกระจายตัวตามแหล่งพักอาศัย หมู่บ้าน อาคารชุด ทั้งนี้ เราประเมินการรับมือสถานการณ์ในระยะยาว เพราะวันนี้ยังไม่มีใครระบุจุดสิ้นสุดวิกฤตได้ ทีมงานเราทำงานกันเต็มที่เพื่อลูกค้า โดยประเมินสถานการณ์กันทุกวัน” นายประเทศ กล่าว
ดีแทคได้วางแผนทั้งระยะสั้น และระยะยาว รองรับจราจรออนไลน์ที่พุ่งสูง และรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน  ดังนี้
  1. แผนระยะสั้นขยายขีดความสามารถรับส่งสัญญาณ – ทีมงานดีแทคจะวิเคราะห์ปัญหาการใช้งานที่เกิดจากความหนาแน่น โดยจะตรวจสอบและใช้โซลูชั่น การเพิ่มบริการ Massive MIMO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับส่ง 3 เท่า ช่วยแก้ปัญหาการใช้งานเพิ่มขึ้น
  2. แผนระยะยาวเพิ่มเสาสัญญาณและอุปกรณ์ – ทีมงานดีแทคจะเข้าประเมินในพื้นที่ และนำข้อมูลการใช้งานดาต้ามาวิเคราะห์ เพื่อใช้โซลูชั่นที่จะออกแบบรองรับได้ตรงจุด โดยจะมีการใช้ทั้งการเพิ่มอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ (sector) เพื่อให้รองรับการเติบโตการใช้งาน หรือปริมาณผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเพิ่มเสาสัญญาณโดยการเข้าประเมินในพื้นที่ เพื่อหาโซลูชั่นที่ดีที่สุดซึ่งแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกัน
  3. จัดทีมวิศวกรโครงข่ายดูแล 24 ชั่วโมง – ดีแทคยังได้จัดทีมพิเศษเพื่อดูแลสัญญาณตลอด 24 ชั่วโมง ให้ลูกค้าได้มั่นใจในการใช้งานมือถืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงกระแสการทำงานจากบ้าน หรือ Work from home เพื่อลดการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะบริหารจัดการสัญญาณมือถือ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานรูปแบบปัจจุบันที่เน้นการเติบโตตามแหล่งพักอาศัย
ทั้งนี้ ทีมดูแลเน็ตเวิร์กดีแทค ยังได้ทดลองการทำงานด้วยการแบ่งทีมงานเป็น 2 กลุ่ม ในการปฏิบัติงานพื้นที่เดิม และสลับการปฏิบัติงานในพื้นที่สำรอง ที่เตรียมไว้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการใช้งานเพื่อบริการจัดการสัญญาณมือถือจากศูนย์ปฏิบัติงานโครงข่ายหลักและสำรอง ในกรณีที่พื้นที่ต้องถูกปิด หรือทีมหนึ่งไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ หรือมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทีมหนึ่งจะดำเนินการแทนกันได้ทันทีและต่อเนื่อง
การจัดการสัญญาณมือถือของทีมงานดีแทค เพื่อรองรับเหตุการณ์จริงกับผู้ที่ประสบกับสถานการณ์โควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น