มักง่ายทิ้งขยะพม่าในไทย หวั่นโควิด-19 ระบาด

ชาวบ้านแม่เงา ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ร้องกลุ่มผู้ค้าข้าวโพดไทยรับซื้อข้าวโพดจากเมียนมาร์ ลอบทิ้งถุงบรรจุข้าวโพดเกลื่อนป่า หวั่นโรคระบาดจากไวรัสโควิดติดมากับถุงดังกล่าว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการกับผู้ที่มักง่ายเป็นการด่วน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 นายอุดม หมั่นศึกษา ผู้ใหญ่บ้านห้วยต้นนุ่น หมู่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากราษฎรในหมู่บ้านแม่เงาฯ ว่า บริเวณในเขตไทย ตรงข้ามช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่นฯ ได้มีการลำเลียงข้าวโพดจากสหภาพเมียนมา ผ่านช่องทางห้วยต้นนุ่นมาจำหน่ายให้นักธุรกิจไทย โดยทางการไทยอนุญาตให้รถบรรทุกของเมียนมา เดินทางเข้ามาขนถ่ายสินค้าในเขตไทย ระหว่างการขนถ่ายสินค้าข้าวโพดดังกล่าว พบว่ากระสอบที่บรรจุข้าวโพดจากเมียนมา ได้ถูกลักลอบนำไปทิ้งในป่าสองข้างทางระหว่างหมู่บ้านแม่เงา กับ ช่องทางชายแดน กระสอบบางส่วน ได้มีการลอบเผาแต่ก็ยังไม่หมด ตนจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบก็พบว่าเป็นความจริงตามที่ได้มีการร้องเรียน
ซึ่งในขณะนี้ ชาวบ้านพากันหวาดกลัวว่ากระสอบจำนวนมหาศาลดังกล่าว อาจจะมีเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเมียนมาติดมากับสินค้าก็ได้ ส่งผลให้ราษฎรพากันตระหนกตกใจและไม่กล้าเข้าป่าหรือบางราย ไม่กล้าผ่านเส้นทางดังกล่าว ทั้งที่มีความจำเป็นอย่างมากก็ตาม ส่งผลกระทบต่อราษฎรในพื้นที่เป็นอย่างมาก

นายอุดม หมั่นศึกษา ผญบ.บ้านห้วยต้นนุ่นฯ กล่าวต่อไปว่า ความมักง่ายที่เห็นภาพนี้นี่คือเป็นเพียงแค่ด่านจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่นผลกระทบก็เริ่มตามมาแล้วจากผู้ประกอบการนำเข้าข้าวโพดจากประเทศพม่าจะต้องรับผิดชอบทำการเคลียร์ขยะเหล่านี้ออกไปให้หมดจากพื้นที่ หากไม่ดำเนินการตนพร้อมด้วยราษฎรจะพากันเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอขุนยวม และ ผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น