ผู้โดยสารชุดแรกที่เดินทางกลับจากกรุงเทพ-ปริมณฑล ถึงเชียงใหม่แล้ว

วันที่ 23 มีนาคม 2563 นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกองงานสาธารณสุขเทศบาลนครเชียงใหม่ คัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางกลับกลับมาจากกรุงเทพและปริมณฑล ที่สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่ โดยในเช้าวันนี้มีผู้โดยสารขาเข้าจากกรุงทพมหานครทั้งสิ้น 380 คน
ซึ่งหลังที่กรุงเทพมหานครได้ประกาศปิดจุดสำคัญ ย่านการค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทำให้มีผู้โดยสารเดินทางมากลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ซึ่ง บขส. ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และเพิ่มมาตราการในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับผู้โดยสารและขอให้ผู้โดยสารที่เดินทางเตรียความพร้อมในการเดินทางให้ดี สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างขณะใช้บริการในสถานีขนส่ง รวมทั้งเร่งจัดหารถเสริม เพื่อระบายผู้โดยสารออกไป ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ การเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาจะเข้าสู่ภาวะปกติ
ขณะที่กรมควบคุมโรคขอความร่วมมือทุกจังหวัด ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อแยกตัวสังเกตอาการไข้และอาการทางเดินหายใจทุกวัน และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นในที่พํานักหรือ ที่พักอาศัยจนครบ 14 วัน นับจากวันที่เดินทางมาถึงภูมิลําเนา
แจ้งผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปฏิบัติตามคําแนะนํา อย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้
– ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น
– ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อม
– ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ลูบมือจนแห้ง
– หลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง
– หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น