เชียงใหม่คุมเข้ม คัดกรองโควิด-19 ทุกจุด หลังประกาศล็อคดาวน์ ปชช.เดินทางกลับภูมิลำเนา หวั่นติดเชื้อเพิ่ม  

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มี.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีการประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 หรือล็อคดาวน์ ทำให้มีพี่น้องประชาชนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร อาศัยช่วงเวลาดังกล่าวเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลว่าจะทำให้การแพร่เชื้อระบาดเพิ่มมากขึ้น จึงมีมาตรการในการตรวจสอบคัดกรองผู้ติดเชื้อในแต่ละจุดอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด
โดยที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 63 เป็นต้นไป ผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางในประเทศไทย จากท่าอากาศสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง มายังจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และ Download Application แบบบันทึกสุขภาพตนเอง โควิด-19  พร้อมกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความสะดวกและรวดเร็วผู้โดยสารสามารถ Download Application และกรอกแบบฟอร์มล่วงหน้า ก่อนนำมาแสดงให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ณ ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศต่อไป
ขณะที่ทางด้านขนส่งอาเขตจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกจุดที่มีประชาชนเดินทางเข้าออกจำนวนมาก พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบคัดกรองผู้โดยสารและประชาชน ที่เข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยจากการสอบถามทางตัวแทนจำหน่ายตั๋วรถบัสเดินทางระหว่างจังหวัด ทราบว่า จนถึงขณะนี้พบว่าตั๋วรถระหว่างจังหวัดที่มีต้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเหลืออยู่มากและจากการตรวจสอบเที่ยวรถที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ก็พบว่ามีผู้โดยสารไม่มากเท่าที่ควร
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ออกตรวจความเรียบร้อยที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3 และได้ไปตรวจสถานีรถไฟเชียงใหม่ หลังได้มีการสั่งการให้มีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกับ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารที่จะเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่
ขณะที่ทางด้านพื้นที่ชุมชน ก็ได้มีการจัดมาตรการเข้มข้นในการตรวจสอบคัดกรองประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเช่นกัน โดยทาง นายอนุรักษ์ ก๋องโน นายกองค์การบริหารของตำบลดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เกี่ยวกับมาตรการในการเตรียมรับมือ โดยนายอนุรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการสั่งการมาให้ดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ของตนเอง ขณะนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบว่า บ้านหลังไหนมีญาติกลับมาจาก กทม. ให้รีบแจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม. ในพื้นที่ของตนเอง และให้มีการกักตัวอยู่บ้าน 14 วันตามมาตรการเดียวกับการกลับจากต่างประเทศ โดยไม่มีข้อยกเว้น หลังจากแจ้งแล้วทาง อสม. และฝ่ายปกครองจะเข้าไปวัดไข้และซักถามประวติการเดินทางและประวัติการทำงาน ว่าอยู่ที่ กทม. ทำงานอะไรบ้าง ทำงานอยู่ตรงไหน เป็นอาชีพที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะทำเป็นประวัติบันทึกเอาไว้ เพื่อตรวจสอบหากเกิดมีคนติดเชื้อโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น