ชาวเชียงใหม่ ‘ร่วมด้วยช่วยกัน’ สามารถร่วมเป็นกำลังใจ ให้ทีมงานดับไฟป่าทุกท่าน

ขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาไฟป่าอย่างหนักหน่วง และตลอดช่วงที่ผ่านมาค่าฝุ่นควัน PM 2.5 ก็พุ่งเกินค่ามาตรฐาน จนบางครั้งทะลุพุ่งเป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จังหวัดเชียงได้ มีคำสั่งออกมาประกาศแล้วว่า ห้ามเผาทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ถึง 30 เมษายน 2563 รวมระยะเวลา 80 วัน
นอกจากนี้ ตลอดที่ผ่านมาทางจังหวัดก็ได้ออกมาดำเนินการ รวมถึงหาวิธีรับมือกับปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่อง และเน้นย้ำตลอดว่าห้ามเผาทุกชนิด แต่ก็ยังคงมีบุคลคลที่ทำการลักลอบเผา ทั้งเผาทุ่งหญ้า เผาป่าข้างทาง และขณะนี้มีการเผาพื้นที่ป่าลึกและลุกลามเป็นวงกว้าง จนทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก เพราะเป็นพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และยังคงต้องทำงานดับไฟอย่างต่อเนื่อง 
 ซึ่งขณะนี้ชาวเชียงใหม่ได้เห็นถึงผลกระทบไฟป่าเป็นวงกว้าง และเห็นถึงการทำงานหนักของเจ้าหน้าที่หลาย ๆ คน จึงอยากจะเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดับไฟป่า หรือหลายคนอยากจะร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ อาหารต่างๆ เพื่อร่วมเป็นกำลังใจและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ ในการปฏบัติดับไฟป่าตลอดช่วงที่ผ่านมา
สำหรับใครที่อยากร่วมบริจาค สามารถบริจาคได้ที่ สำนักงานฯ ตรงข้ามอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย และเจ้าหน้าที่จะกระจายของเอง เพราะมีหลายพื้นที่มาก ๆ  โดยสถานการณ์ขณะนี้กำลังของเจ้าหน้าที่มีประมาณ 100+ นาย จะกระจายไป 3 จุดบนดอย (มณฑาธาร, หอดูดาว, ดอยปุย)
โดยเจ้าหน้าที่จะลงมารับอาหารตอนเช้า พร้อมอาหารกลางวันและอาหารเย็น (กิน 3 มื้อ) เพราะบางทีเจ้าหน้าที่ไม่กลับลงมากินข้าวเที่ยง ต้องกินกันบนดอยที่ปฎิบัติหน้าที่ เพราะการเดินทางขึ้นลงนั้น ระยะทางไกลและใช้เวลา
สำหรับสิ่งที่จำเป็น และต้องการนั้น มีดังนี้
– อาหารพร้อมกิน เน้น!!! พกติดตัวได้ กินง่าย ห่อตองหรือใส่ถุงพลาสติกเป็นแพค ๆ เหมือนเวลาใส่บาตร (ขอไม่รับอาหารกล่องสวยงามเพราะพกยาก ใส่เป้ไป กล่องบุบ)
– หากเป็นอาหารมื้อหนัก เช่น อยากบริจาคแกงเป็นหม้อ ๆ รบกวนแจ้งทางหน่วยงานก่อน แม่บ้านจะได้ไม่ต้องทำอาหารแจกเจ้าหน้าที่ในวันนั้น ๆ
– หน้ากาก N 95 แบบคล้องหู เพราะมีคนบริจาคแบบคาดหัว 2 เส้น ใส่ไม่ได้ ทำให้ทำงานไม่สะดวกด้วย
– ถ้าหาหน้ากากไม่ได้ ผ้า Bluff ก็ใช้ได้ สามารถนำมาแทนได้
– น้ำเปล่า เครื่องดื่มชูกำลัง สามารถสนับสนุนได้ตลอด
– ไฟฉายคาดหัว สำหรับดับไฟในช่วงกลางคืน
– คราด (สีเขียว) ใช้ในการทำแนวกันไฟ
ผู้ติดต่อ: คุณออย (ผู้ช่วยอุทยานฯ) 084-7755765
หรือ บริจาคได้ที่ : ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 (สนับสนุนของให้กับจนท.ในการดับไฟป่า)  ติดต่อ: 053-210246, 053-210244

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น