งานศพ จ.แพร่ เริ่มเข้มตรวจวัดไข้ก่อนร่วมงาน ต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ต้องใส่หน้ากาก นั่งห่างกัน

ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ รายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา 25 มีนาคม 2563 ที่งานศพของ น.ส.ชลธิชา สิริพงศ์พันธ์ อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 51 ม.9 ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ทางญาติผู้เสียชีวิต ได้จัดงานศพตามนโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยเจ้าภาพ ได้จัดเตรียมสถานที่เช่นเก้าอี้ จัดให้แขกนั่งห่างกันไม่ต่ำกว่า 1 เมตร รวมไปถึงอาสนสงฆ์(ที่นั่ง))ของพระสงฆ์ที่มาทำพิธีสวดก็ต้องห่างกันมากกว่าปกติ เวลาแขกจะเข้ามาในงานก็ต้องมีการวัดไข้ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนที่จะเข้างานทุกคน แม้กระทั่งพระสงฆ์ที่นิมนต์มาสวดพระอภิธรรมศพ ก็ต้องวัดไข้ และใช้เจลล้างมือก่อนเข้างานอีกด้วย

โดย นายสุรสิทธิ์ เพชรปิตุพงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลร้องกวาง ที่เป็นประธานจุดธูปเทียนในงานศพคืนนี้ ซึ่งเป็นคืนสุดท้าย เผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับงานศพนี้ น่าจะเป็นงานศพแรกใน อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ที่ต้องทำตามนโนบายการป้องกันการแพร่เชื้อของ อ.ร้องกวาง ที่ตนเองเป็นประธานกรรมการอยู่ เพราะ ณ ตอนนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ไวรัส โควิด 19 กำลังระบาดอยู่ ที่ จ.แพร่ เองก็มีติดเชื้อ 1 ราย ทาง อ.ร้องกวาง ก็ไม่ประมาท มีมาตรการป้องกันดังที่ท่านเห็นวันนี้
แต่สิ่งที่ต้องเร่งปฏิบัติ ต่อไปคือ ในวันฌาปนกิจศพ ประเพณีดั้งเดิมของ จ.แพร่ คือ การทำกับข้าวเลี้ยงแขก แต่ ตนเคยไปงานศพที่ จ.น่าน พบว่า ที่น่าน เปลี่ยนจากการเลี้ยงอาหารแขก เป็นการแจกข้าวกล่องให้แขก เพราะจะได้ไม่ต้องใช้ช้อนซ้อมและถ้วยจานร่วมกัน เป็นการลดการติดเชื้อได้ส่วนหนึ่ง และน้ำที่เลี้ยงแขก ก็เปลี่ยนเป็นน้ำแก้วพลาสติก แทนการเสิร์พน้ำเป็นแก้วให้แขก ซึ่งหากสถานการณ์โควิด 19 ยัง รุนแรงแบบนี้ คงต้องรณรงค์ให้ทุกท่านหลีกเลี่ยงดีกว่า โดยเฉพาะการจัดงานมงคลต่างๆ ที่เลี่ยงได้ขอให้เลี่ยง แต่หากเป็นงานที่เลี่ยงไม่ได้เช่นงานศพ ก็ขอให้มีมาตรการแบบนี้ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19

ร่วมแสดงความคิดเห็น