ผบก.จังหวัดน่าน เดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดตรวจ จุดคัดกรอง ผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดฯ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 เวลา 17.30 น.ทึ่จุดสกัดด่านห้วยน้ำอุ่น ตำบลอ่ายนาไลย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ซึ่งเป็น เขตรอยต่อ ระหว่างจังหวัดน่าน – แพร่ พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน เดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดตรวจ จุดคัดกรอง ผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดน่าน ที่ปรับเพิ่มภารกิจจุดตรวจจุดสกัด ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ ตามมาตรการเข้ม คัดกรองผู้เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดน่าน  หลังจากที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่ม 26 มี.ค. – 30 เม.ย. 2563 จังหวัดน่าน ได้ตั้งจุดสกัดด่านห้วยน้ำอุ่น ตำบลอ่ายนาไลย หลังได้รับมอบนโยบาย ให้ปรับภารกิจด้านความมั่นคงเพิ่มเป็นจุดตรวจ จุดคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดน่าน
โดยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้ง โรงพยาบาลเวียงสา สาธารณสุขอำเภอเวียงสา หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ปศุสัตว์จังหวัดน่าน ฝ่ายปกครองอำเภอเวียงสา เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจวัดร่างกายของคนขับและผู้โดยสาร ทั้งที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารทุกชนิด  ที่เดินทางมาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงและมีการแพร่ระบาด หลังดำเนินมาตรการเข้มข้นตั้งแต่วันนี้ หวังเป็นด่านแรกในการสกัดการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดน่าน ให้ได้มากที่สุดเต็มความสามารถ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบุคคลที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมด้วย ที่ต้องรู้ตัวเองว่าได้เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ควรกักตัวเองดูอาการของตนเองก่อน ไม่เข้าไปแหล่งชุมชนหรือที่มีผู้คนจำนวนมาก  เพื่อลดความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อไวรัส มาโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม แม้ขณะนี้จังหวัดน่านยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19
พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศนะครับ เกี่ยวกับเรื่องการป้องกันโควิด 19 วันนี้แต่ละจังหวัดต้องตั้งจุดสกัดและการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด19  ของจังหวัดน่าน ตั้งอยู่ 3 จุด
1.ด่านห้วยน้ำอุ่น ตำบลอ่ายนาไลย อำเภอเวียงสา
2.จุดตรวจพี้หลวง อำเภอบ้านหลวง
3.จุดตรวจปางปุก อำเภอสองแคว
เพื่อเป็นการตรวจสอบผู้ที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดน่าน   โดยถามว่าท่านมาจากที่ไหนมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่   แล้วเราก็จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ถ้าเกิดว่าอุณหภูมิสูงกว่าปกติ เราก็จะมีการตรวจเช็คซ้ำ  แต่ถ้าเกิดไม่ลดเลยเราก็จะประสาน รพ.สต.ที่ใกล้เคียง มารับตัวไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง  เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสตัวนี้  และขอฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ช่วงนี้เรายังไม่มียารักษาผู้ติดเชื้อโควิด19  ที่ปรากฏที่เป็นข่าวคือผู้สูงอายุนะตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไปหรือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  หรือคนที่มีโรคประจำตัวเช่นความดัน เบาหวานอะไรพวกนี้   ท่านต้องอยู่ในบ้าน ถ้าเกิดว่าท่านมาสัมผัสกับเชื้อนี้แล้วจะเป็นอันตรายต่อชีวิตสูง  ในส่วนของจังหวัดน่านไม่อยากให้เกิดขึ้น ต้องระมัดระวังป้องกันในขณะนี้ มีกลุ่มเสี่ยงที่มาตอนนี้ก็อยู่ในมาตรการกักตัวเอง 14 วัน แล้วก็จะมีการตรวจเช็คซ้ำ ซึ่งในจังหวัดน่านตอนนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด19 แต่อย่างใด
และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานกันมีรถติดยาว ก็เกิดมีรถยนต์ที่วิ่งลงเขามาอย่างเร็วเบรคไม่อยู่ต้องหักหลบไปชนกับบังเกอร์เสียหาย สาเหตุคนขับไม่ชินทางและขับรถเข้ามาในจังหวัดน่านเป็นครั้งแรก นับว่าโชคดีที่เจ้าหน้าที่ประจำด่านจุดตรวจมีประสบการณ์ จึงไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น